Trung Quốc công bố sách trắng về Điếu Ngư/Senkaku

10:53, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Chính phủ Trung Quốc hôm qua (25/9) đã công bố cuốn sách trắng về chủ quyền trong một nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp với Nhật Bản và một số đảo lân cận.

   

Cuốn sách trắng, với nhan đề “Đảo Điếu Ngư, một Vùng Lãnh thổ Cố hữu của Trung Quốc”, được Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ban hành.

 

Cuốn sách thể hiện các nội dung chứng tỏ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là của Trung Quốc và phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật với quần đảo, cũng như việc quốc hữu hóa một số đảo trong nhóm đảo này của Nhật Bản. Trong cuốn sách, Trung Quốc cũng tỏ thái độ phản đối Mỹ vì cho rằng nước này có "bắt tay" với Nhật và đứng về phía Nhật trong vụ tranh chấp.

Cuốn sách trắng có đoạn, quần đảo Điếu Ngư và các đảo lân cận là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, nó thuộc lãnh thổ vốn có của Trung Quốc trên tất cả các cơ sở pháp lý, địa lý và lịch sử.

Cuốn sách nhấn mạnh: “Trung Quốc kịch liệt phản đối việc Nhật Bản xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đạo Điếu Ngư dưới mọi hình thức và đã có những biện pháp kiên quyết để kiềm chế bất cứ hành động nào như vậy. Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Đảo Điếu Ngư là rất rõ ràng và kiên định".

 

Cuốn sách gồm 7 phần, trong đó nêu rõ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cùng các đảo phụ cận, bao gồm Điếu Ngư Đảo (đảo Uotsuri), Hoàng Vĩ Tự (tiếng Nhật là Kuba-jima), Xích Vĩ Tự (tiếng Nhật là Taisho-jima), Nam Tiểu Đảo, Bắc Tiểu Đảo, Nam Tự, Bắc Tự, Phi Tự cùng các đảo và vỉa đá ngầm khác, nằm ở phía Đông Bắc đảo Đài Loan của Trung Quốc và là nhánh của đảo Đài Loan.

 

Cuốn sách còn khẳng định, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên phát hiện, đặt tên và khai thác quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và từ lâu nó đã thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc