Trung-Nhật đua nhau tập trận khoe sức mạnh

06:43, 25/09/2012
|

(VnMedia) - Khi biển Hoa Đông đang “sôi sục” vì cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng giữa Trung Quốc và Nhật Bản thì hai nước này lại đua nhau tập trận để thị uy lẫn nhau. Hành động “đổ thêm dầu vào lửa” này đã khiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á trở nên căng thẳng hơn.
 
Theo báo chí Nhật Bản cho biết, lực lượng Mỹ và Nhật đã khai hoả một cuộc tập trận tấn công đổ bộ chung hôm thứ Bảy vừa rồi (22/9). Đáng chú ý nhất là cuộc tập trận này được thực hiện theo kịch bản tái chiếm một hòn đảo bị các lực lượng kẻ thù chiếm đóng.
 
Cuộc tập trận đổ bộ nói trên là một phần của khoá huấn luyện được khởi động từ cuối tháng 8 với mục đích bảo vệ những hòn đảo xa xôi của Nhật.
 
Khoảng 40 thành viên của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản và 2.200 lính thuỷ đánh bộ Mỹ, hầu hết đóng ở quận Okinawa, tham gia vào cuộc tập trận tái chiếm đảo. Báo chí đã được cung cấp thông tin về cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản này.
 
Cuộc tập trận tái chiếm đảo rõ ràng là mang đầy hàm ý khi mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp nhau một quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Tuy nhiên, giới quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, cuộc tập trận của họ đã được lên kế hoạch từ rất lâu trước khi chính phủ Nhật Bản mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 11/9. Theo các quan chức này, khi đưa ra kịch bản tập trận, họ không hề nghĩ đến bất kỳ nước nào hay hòn đảo nào.
 
Tuy vậy, ông Asaho Mizushima – một giáo sư của trường Đại học Waseda ở thủ đô Tokyo, tin rằng, cuộc tập trận được khởi động hôm 22/9 có thể làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng hiện nay trong quan hệ giữa hai nước Trung-Nhật.
 
“Nó có thể khích động thêm tinh thần chống Nhật ở Trung Quốc và thu hẹp những lựa chọn cho việc giải quyết cuộc tranh chấp thông qua các phương tiện ngoại giao”, ông Mizushima nói thêm.
 
Tuy nhiên, không chỉ có mình Nhật Bản tiến hành tập trận mà Trung Quốc cũng góp phần cho sóng gió ở biển Hoa Đông thêm dữ dội. Cùng ngày diễn ra cuộc tập trận Mỹ-Nhật, tờ Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc vừa tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ kết hợp 3 lực lượng gồm Hải quân, Không quân và Lục quân. Mục đích của cuộc tập trận này là nhằm tăng cao khả năng phối hợp, tác chiến giữa 3 lực lượng.
 
Ông Jin Hang thuộc Hải quân Trung Quốc cho biết: “Cuộc tập trận này đã phá vỡ phương thức phối hợp truyền thống trước đây của 3 lực lượng. Nó áp dụng một phương thức chiến đấu linh hoạt hơn. Cuộc tập trận đã kiểm tra một cách hiệu quả các khả năng đổ bộ toàn diện của chúng tôi”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc