Toàn cảnh vụ "đấu" vòi rồng trên biển Hoa Đông

13:43, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Hôm 25/9, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã sử dụng súng vòi rồng để xua khoảng 40 tàu cá của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan ra khỏi vùng biển  xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

 
Trước đó, khoảng 40 tàu cá của VLT Đài Loan đã tiến đến và neo đậu tại vùng biển xung quanh chuỗi đảo tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

 

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã được thông báo về việc hàng chục tàu cá của VLT Đài Loan tiến vào vùng biển tranh chấp trong bán kính 37 km xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên và đã phản ứng bằng cách bắn súng vòi rồng về phía các tàu cá của VLT Đài Loan.


Hãng tin RT phát đi hình ảnh cho thấy một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản bắn súng vòi rồng vào một tàu cá của  VLT Đài Loan, phản ứng lại, một tàu tuần tra của VLT Đài Loan cũng dùng súng phun nước bắn đáp trả tàu của Nhật Bản.

Sau sự kiện này, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản – ông Osamu Fujimura cho biết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Nhật Bản đã buộc phải sử dụng súng vòi rồng và nhiều biện pháp khác để buộc hàng chục tàu đánh cá của VLT Đài Loan tránh xa vùng tranh chấp khi những con tàu này ồ ạt tiến vào đây.


Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, tất cả tàu thuyền đánh cá cùng những tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển VLT Đài Loan sau đó đã buộc phải thay đổi hướng đi, rời khỏi vùng lãnh hải tranh chấp.


Vùng lãnh thổ Đài Loan vốn có mối quan hệ hữu nghị với Nhật Bản nhưng hai bên từ lâu vẫn tranh cãi nhau về quyền đánh cá ở khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cả Trung Quốc và VLT Đài Loan đều có tranh chấp về chủ quyền với Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 


Sau đây là đoạn clip ghi lại cảnh "đấu" vòi rồng giữa Nhật Bản và VLT Đài Loan:




Và sau đây là một số hình ảnh:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa


Đan Khanh - (Theo RT)

Ý kiến bạn đọc