Nhật - Đài: Từ đối tác kinh tế sang đối đầu trên biển

07:10, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hôm nay (25/9) đã bắn súng vòi rồng để xua khoảng 40 tàu đánh cá của Vùng lãnh thổ Đài Loan ra khỏi vùng tranh chấp. Diễn biến mới này đẩy tình hình căng thẳng ở biển Hoa Đông lên một nấc leo thang mới.
 
Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan vốn có mối quan hệ hữu nghị với Nhật Bản nhưng hai bên từ lâu vẫn tranh cãi nhau về quyền đánh cá ở khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cả Trung Quốc và VLT Đài Loan đều có tranh chấp về chủ quyền với Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Tổng thư ký Nội các Nhật Bản – ông Osamu Fujimura hôm nay cho biết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Nhật Bản đã buộc phải sử dụng súng vòi rồng và nhiều biện pháp khác để buộc hàng chục tàu đánh cá của VLT Đài Loan tránh xa vùng tranh chấp khi những con tàu này ồ ạt tiến vào đây.
 
Tất cả tàu thuyền đánh cá cùng những tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan sau đó đã buộc phải thay đổi hướng đi, rời khỏi vùng lãnh hải tranh chấp, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.
 
Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã phát đi hình ảnh một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này bắn súng vòi rồng vào một tàu cá của Đài Loan. Đáp lại, một tàu tuần tra của VLT Đài Loan cũng dùng súng phun nước bắn đáp trả tàu của Nhật Bản.
 
Mặc dù rất ít các nhà phân tích nghĩ đến kịch bản một cuộc xung đột quân sự ở biển Hoa Đông nhưng một cuộc đụng độ vô tình rất có thể sẽ xảy ra. Tuy nhiên, tất cả các bên có liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đều được cho là sẽ cố gắng giữ không cho cuộc khủng hoảng này vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản – Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai đang có mặt ở thủ đô Bắc Kinh để gặp gỡ với người đồng cấp Trung Quốc Zhang Zhijun trong một nỗ lực nhằm làm dịu tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á.
 
"Chúng tôi vừa gửi văn bản phản đối cho phía Đài Loan. Lập trường của chúng tôi là, đây là một vấn đề cần được giải quyết trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp song phương giữa Nhật Bản và VLT Đài Loan. Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh”, ông Fujimura nói.
 
Vụ việc trên diễn ra đúng một ngày sau khi một vài tàu Trung Quốc xâm phạm vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo tàu Trung Quốc nhưng không nhận được câu trả lời. Mặc dù vậy, tàu Trung Quốc sau đó đã rút đi nên không có cuộc va chạm nào xảy ra.
 
Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin, một “hạm đội” tàu hùng hậu gồm hơn 100 tàu cá được hộ tống bởi 10 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan sáng nay đã rầm rộ tiến về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đội tàu này mang theo những biểu ngữ và cờ Đài Loan cỡ lớn. Kế hoạch của nhóm tàu là sẽ đi quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để “khẳng định quyền của VLT Đài Loan trong việc được đánh cá trong khu vực”.
 
Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Đài Loan gọi là Tiaoyutai. Khi mà Tokyo và Bắc Kinh đang có cuộc đối đầu quyết liệt kéo dài hơn 1 tháng qua vì tranh chấp quần đảo ở biển Hoa Đông này thì Đài Loan hầu như im lặng.
 
Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, khi Tokyo và Bắc Kinh bắt đầu dịu giọng và đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình thì VLT Đài Loan lại nhảy vào, tung ra một số động thái khiêu khích khiến cho cuộc tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trở nên nóng bỏng hơn.
 
Về phía Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp nước này cho biết, hiện tại có gần 200 tàu thuyền Trung Quốc đang có mặt ở gần khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mặc dù Trung Quốc không cho biết cụ thể tất cả các con tàu này có mặt cùng lúc ở gần vùng tranh chấp hay không và chúng đang ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đến mức nào nhưng phía Nhật Bản xác nhận, hiện không có tàu thuyền nào của Trung Quốc đang ở trong khu vực tranh chấp.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc