Nga triển khai chiến đấu cơ đánh chặn nhanh nhất thế giới

08:38, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga sẽ triển khai máy bay đánh chặn tầm xa MiG-31 cho căn cứ Bắc Cực Rogachyovo trên đảo Novaya Zemlya vào cuối năm nay để đối phó với các cuộc tấn công từ phương bắc. Thông tin trên vừa được hãng tin Izvestia dẫn lời một nguồn tin quân sự hôm qua (25/9) cho hay.


Nguồn tin trên cho biết: “Đội bay MiG-31 sẽ trở thành nhân tố chính của hệ thống phòng thủ chống tên lửa mà Nga đang phát triển. MiG-31 không chỉ có khả năng đánh chặn các oanh tạc cơ mà còn có thể đánh chặn các tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân từ Biển Barents tới các khu vực bờ Biển Laptev”.


Chuyên gia phân tích quân sự - Anatoly Tsyganok cho biết, chiến đấu cơ MiG-31BM có tầm hoạt động lên tới 1450km khi sử dụng nhiên liệu bên trong động cơ, còn nếu được tiếp nhiên liệu trên không, nó có tầm hoạt động lên tới 5400km.


Mặc dù Nga không có hệ thống ra-đa mặt đất có khả năng phủ sóng khắp khu vực miền bắc nhưng loại máy bay đánh chặn hai chỗ ngồi MiG-31 được trang bị các tên lửa tầm xa và ra-đa tối tân, khiến nó có khả năng bắn trúng mục tiêu cách nó 200km.


Máy bay đánh chặn MiG-31 là loại chiến đấu cơ đánh chặn nhanh nhất thế giới. Gần đây, Nga đang nâng cấp MiG-31 lên một phiên bản toàn diện hơn - MiG-31BM.


Phiên bản hiện đại hóa trên sẽ được nâng cấp về kỹ thuật điện tử hàng không, hệ thống kết nối dữ liệu kỹ thuật số, một hệ thống ra-đa đa thức, màn hình hiển thị màu đa chức năng trong buồng lái phi công, và một hệ thống điều khiển hỏa lực mạnh hơn. Loại oanh tạc cơ này có thể cùng một lúc phát hiện và phá hủy tới 10 mục tiêu.


Trước đó, hồi đầu năm nay, Không lực Nga cũng từng cho biết, lực lượng này đang tiến hành thử nghiệm một loại tên lửa không đối không tối tân mới mà các chuyên gia không quân cho rằng có thể là tên lửa K-37M (NATO gọi là AA-X-13).
Tên lửa mới có thể sẽ được triển khai trên chiến đấu cơ MiG-31BM nhằm tăng cường khả năng đánh chặn các tên lửa hành trình.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc