Iran thử tên lửa diệt hạm

08:27, 26/09/2012
|

(VnMedia) - Một chỉ huy quân sự của Iran vừa mới đây tiết lộ, nước này đã bắn thử 4 tên lửa được thiết kế để tiêu diệt các tàu chiến trong một cuộc tập trận diễn ra gần đây ở khu vực gần với Eo biển chiến lược Hormuz.
 
Các tên lửa đã được phóng đi cùng một lúc và đã phá hủy một “mục tiêu lớn” có kích cỡ ngang bằng một tàu chiến. Mục tiêu này đã bị chìm trong vòng 50 giây sau khi bị các tên lửa bắn trúng, Tướng Ali Fadavi thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran cho hãng tin bán chính thức Fars biết.
 
Thông tin được hãng tin Fars phát đi tối hôm 24/9 này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Iran đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự đồng thời với cuộc tập trận hải quân rầm rộ của nhiều nước do Mỹ dẫn dầu. Hai cuộc tập trận này đều diễn ra ở vùng Vịnh Persian và rất gần nhau.
 
Tướng Fadavi không cho biết thêm thông tin gì về cuộc tập trận mà họ đang tiến hành cũng như loại tên lửa mà các lực lượng Iran vừa bắn thử. Tuy nhiên, ông này cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang lên kế hoạch “tiến hành một cuộc tập trận hải quân rầm rộ quy mô lớn trong tương lai gần” ở Eo biển chiến lược Hormuz.
 
Iran thường xuyên tổ chức tập trận để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như thử nghiệm các vũ khí.
 
Việc Mỹ và Iran cùng tiến hành tập trận ở vùng Vịnh Persian đã cho thấy độ nóng của vùng biển này. Hải quân Mỹ khẳng định, các cuộc tập trận hiện nay của họ trong khu vực không nhằm vào Iran. Tuy nhiên, phương Tây và các đồng minh trong khu vực khẳng định rõ, họ sẽ phản ứng nhanh chóng trước bất kỳ nỗ lực nào của Tehran nhằm gây ra mối đe dọa đối với các tuyến đường biển quan trọng ở vùng Vịnh.
 
Những cuộc tập trận đầy hàm ý của Mỹ và Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đang leo thang. Mỹ, phương Tây và Israel nghi ngờ Iran đang theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ cáo buộc này. Gần đây, Israel liên tục đe dọa sẽ tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Đáp lại, Tehran tuyên bố sẽ “xóa sổ” Nhà nước Do Thái và tấn công vào các căn cứ của Mỹ nếu Israel tấn công họ.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc