Iran “khoe” siêu vũ khí sao chép công nghệ đỉnh cao của Mỹ

09:14, 25/09/2012
|

(VnMedia) - Một chỉ huy cấp cao Iran hôm qua (24/9) tiết lộ, nước này hiện đã chế tạo thành công một loại máy bay do thám mang tên lửa mới với tầm hoạt động bao phủ một khu vực rộng tới 2.000km. Như vậy, hầu như khắp vùng Trung Đông giờ đây đã nằm trong tầm hoạt động của máy bay do thám của Iran.
 
Thông tin trên được chính Tướng Amir Ali Hajizadeh, Chỉ huy Sư đoàn Không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran, tiết lộ với hãng tin bán chính thức Fars.
 
Theo miêu tả của ông Hajizadeh, chiếc máy bay do thám tự chế mới của Iran giống hệt với chiếc máy bay tàng hình RQ-170 Sentinel của Mỹ mà Iran đã có được khi nó rơi trong lãnh thổ Iran hồi năm ngoái. Tehran từng tuyên bố sẽ dựa vào chiếc máy bay tối tân của Mỹ để chế tạo một phiên bản vượt trội hơn.
 
Chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái cánh dơi RQ-170 Sentinel của Mỹ đang đi làm nhiệm vụ cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thì bị mất tích hồi tháng 12 năm ngoái. Iran tuyên bố, quân đội của họ đã bắn hạ được chiếc máy bay này trong khi các quan chức Mỹ khẳng định, chiếc RQ-170 không phải bị bắn hạ mà là bị rơi vì lý do kỹ thuật. Không rõ nguyên nhân nào là chính xác nhưng việc chiếc RQ-170 chứa đựng công nghệ tàng hình tuyệt mật của Mỹ rơi vào tay Iran cũng đã khiến Nhà Trắng được một phen bẽ mặt.
 
RQ-170 Sentinel là loại máy bay chứa công nghệ tàng hình và do thám tinh vi, phức tạp mà các đối thủ của Mỹ đang thèm muốn. Máy bay RQ-170 Sentinel được cho là có khả năng “nghe” được các cuộc điện thoại di động và “ngửi” được những phòng thí nghiệm ngầm dưới lòng đất từ ở độ cao cách nhiều km. Chiếc máy bay có sải cánh rộng gần 20m và có thể bay ở độ cao hơn 15.000m này còn được làm bằng những vật liệu hầu như không phải là kim loại để trốn tránh hệ thống radar.
 
Các nhà phân tích tin rằng, RQ-170 Sentinel chứa đựng nhiều bí mật công nghệ quân sự mà các cường quốc về vũ khí như Trung Quốc và Nga thèm muốn. Vì vậy, Mỹ rất sợ viễn cảnh Iran hay Nga và Trung Quốc khai thác công nghệ quân sự tuyệt mật của họ trong máy bay RQ-170. Washington từng cân nhắc đến khả năng tiến hành một nhiệm vụ bí mật bên trong lãnh thổ Iran để lấy lại hoặc phá hủy hoàn toàn chiếc máy bay do thám tàng hình RQ-170 Sentinel. Tuy nhiên, Mỹ đã từ bỏ kế hoạch này bởi sợ nó sẽ gây ra nguy cơ về một cuộc đối đầu bùng nổ với Iran.
 
Việc Tehran tuyên bố phát triển thành công một loại máy bay do thám mới dựa trên phiên bản RQ-170 Sentinel chắc chắn sẽ là một thông tin khiến Mỹ phải “giật mình”.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc