Người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng qua đời

16:24, 26/08/2012
|

(VnMedia) - Ông Neil Amstrong, phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng đã qua đời hôm qua (25/8) ở tuổi 82, hãng tin RIA dẫn lời nguồn tin từ đài BBC cho hay.

 

BBC trích dẫn thông báo từ gia đình ông Amstrong cho biết, ông qua đời do biến chứng từ một ca phẫu thuật tim mà ông đã trải qua hôm 7/8.

 

Ông Neil Amstrong là nhà du hành vũ trụ đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng ngày 20/7/1969, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong việc chinh phục không gian vũ trụ của nhân loại.

 

Khoảng hơn 500 triệu người trên toàn thể giới đã cùng nín thở theo dõi hình ảnh con tàu vũ trụ Apollo 11 đáp lên Mặt trăng qua truyền hình khi đó. Armstrong là chỉ huy của con tàu Apollo 11.

 

Armstrong và phi hành gia cùng chuyến bay Edwin "Buzz" Aldrin đã có ba tiếng đồng hồ 'đi bộ' trên Mặt trăng. Ông đã mô tả sự kiện này bằng câu nói trở thành bất hủ sau này: "Một bước đi nhỏ của con người, một cú nhảy vọt của loài người".

 

Sinh năm 1930 và lớn lên ở tiểu bang Ohio , Mỹ, ông Armstrong bắt đầu bay cùng với cha khi mới sáu tuổi và cả đời luôn say mê nghiệp phi công. Apollo 11 là chuyến du hành vũ trụ cuối cùng của Armstrong. Năm 1971, ông đã rút khỏi cơ quan vũ trụ NASA của Mỹ để giảng dạy môn kỹ thuật không gian.

 

Ông từng phục vụ trong không quân thời kỳ chiến tranh Triều Tiên những năm 1950, và bắt đầu tham gia chương trình không gian của Mỹ năm 1962. Tháng 11 năm ngoái, ông Armstrong được trao tặng Huân chương vàng của Quốc hội Mỹ, phần thưởng dân sự cao quý nhất ở nước này.


Đan Khanh - (Theo BBC, RIA)

Ý kiến bạn đọc