Viễn cảnh hòa bình đang mở ra cho Syria?

08:30, 01/07/2012
|

(VnMedia) - Các Bộ trưởng tham gia hội nghị Nhóm Hành động về Syria vừa kết thúc ở Geneva hôm qua, (30/6) đã thống nhất đưa ra một gói nguyên tắc và quy tắc để mở đường cho một cuộc chuyển giao quyền lực ở Syria .

   

Các Bộ trưởng của Nhóm Hành động, đại diện cho cả các cường quốc khu vực và thế giới đã cùng đưa ra một thông cáo chung sau hội nghị, trong đó có cả một thỏa thuận quan trọng về tương lai của Syria “Các thành viên của Nhóm Hành động sẽ hành động trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Syria ,” Thông cáo có đoạn.

 

“Chúng tôi quyết tâm hành động khẩn cấp và tích cực để chấm dứt tình trạng bạo lực, lạm dụng quyền con người và bình ổn tình hình chính trị ở Syria, đáp ứng nguyện vọng của người dân Syria và giúp họ có thể tự quyết định tương lai của mình một cách độc lập và dân chủ,” Thông cáo viết thêm.

 

Để thực hiện các mục tiêu trên, thành viên Nhóm Hành động đã cùng bàn thảo và thống nhất các bước đi và biện pháp nhằm đảm bảo cho kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria - ông Kofi Annan cũng như các nghị quyết 2042 và 2043 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thực hiện và tuân thủ một cách đầy đủ.


Quan trọng hơn nữa, họ cũng nhất trí về nguyên tắc và quy tắc cho một cuộc chuyển giao quyền lực chính trị, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp của người dân Syria, đồng thời nhất trí hành động để hỗ trợ các nỗ lực hòa bình của Đặc phái Viên Liên Hợp Quốc và Liên Đoàn Ả-Rập Kofi Annan.

Liên quan đến các quy tắc và nguyên tắc về cuộc chuyển giao quyền lực, Nhóm Hành động nhất trí rằng bất cứ sự giàn xếp chính trị nào cũng phải dựa trên nguyện vọng của người dân Syria, đồng thời đề xuất viễn cảnh về một tương lai thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của tất cả các bên ở đất nước này.

 

Trong Thông cáo trên, các bên còn thống nhất về các bước chính chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao, trong đó có việc thiết lập một cơ quan quản lý chuyển giao bao gồm các thành viên hiện tại trong chính phủ và phe nổi dậy Syria, một hội đồng Đối thoại Quốc gia, và cơ quan điều hành hệ thống lập pháp và nội quy hiến pháp mới.

 

Thông cáo này cho rằng một khi nội quy hiến pháp mới được thiết lập, thì theo sau nó chắc chắn sẽ là một cuộc bầu cử đa đảng công bằng và tự do.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc