Trung Quốc nổi giận trước thách thức của Nhật

08:17, 12/06/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (11/6) đã lên tiếng kêu gọi Nhật Bản ngừng ngay việc gây thêm những rắc rối mới ở đảo Điếu Ngư/Senkaku. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi có tin, Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc thi câu cá ở khu vực đảo đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước.

 

Được biết, hôm 10/6, 6 nghị sĩ quốc hội, 30 nhà hoạt động chính trị cùng với thành viên các tổ chức chính trị tại Nhật đã đến đảo Senkaku tham dự cuộc thi câu cá trên. Cuộc thi do Hiệp hội nghề cá đảo Yaeyama, thành phố Ishigaki, tỉnh Okinawa tổ chức. Cơ quan Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản đã cử tàu đi hộ tống những tàu thuyền đến đảo Senkaku tham dự cuộc thi.

 

Bắc Kinh đã tỏ ra rất tức giận trước động thái trên của Tokyo. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin hôm qua đã tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng: "Đảo Điếu Ngư và những hòn đảo nhỏ xung quanh nó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc kể từ thời xa xưa. Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với nhóm đảo đó”.

 

"Bất kỳ hành động đơn phương nào của Nhật Bản liên quan đến nhóm đảo Điếu Ngư đều là bất hợp pháp và vô giá trị”, phát ngôn viên Liu nói thêm. Cũng theo ông Liu, “phía Trung Quốc đã chính thức gửi văn bản phản đối đến Nhật Bản, yêu cầu phía Nhật Bản chấm dứt ngay những hành động gây rắc rối mới ở đảo Điều Ngư. Nhật Bản cần có trách nhiệm trong việc duy trì tình hình hiện nay trong quan hệ với Trung Quốc”, phát ngôn viên Liu nhấn mạnh.

 

Cả Bắc Kinh và Tokyo đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản thì gọi là Senkaku. Chùm đảo này nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay. Senkaku là quần đảo có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Quần đảo này gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Hồi tháng 9 năm 2010, Nhật Bản từng bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc ở khu vực gần đảo Senkaku. Vụ việc này đã đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Việc Tokyo tổ chức một cuộc thi câu cá ở đảo Senkaku hồi cuối tuần vừa rồi rõ ràng là sự thách thức đối với Trung Quốc. Đây là một trong hàng loạt động thái đầy thách thức gần đây của Tokyo đối với Bắc Kinh.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc