Trung Quốc muốn Mỹ tôn trọng lợi ích

15:01, 01/06/2012
|

(VnMedia) - Bắc Kinh hôm qua (31/5) kêu gọi Mỹ tôn trọng lợi ích của nước này ở Châu Á-Thái Bình Dương. Lời kêu gọi này được đưa ra đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đang có chuyến thăm đến một loạt nước trong khu vực.
 
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông chủ Lầu Năm Góc sau khi Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm ngoái tuyên bố chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Châu Á. Chuyến thăm này cũng diễn ra trong bối cảnh Biển Đông “nổi sóng to gió lớn” vì tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Philippines.
 
Khi được hỏi về chuyến thăm của Bộ trưởng Panetta đến Singapore, Việt Nam và Ấn Độ thời gian này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Liu Weimin cho biết, Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ “đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng ở Châu Á. Chúng tôi cũng hy vọng, Mỹ sẽ tôn trọng lợi ích của Trung Quốc ở khu vực".
 
Trung Quốc và một số quốc gia Châu Á đang có tranh chấp lãnh thổ ở một số khu vực trên Biển Đông. Đây là nơi giàu tài nguyên và có nhiều tuyến đường biển chiến lược.  Mới đây nhất, hồi tháng 4, tàu hải giám Trung Quốc đã có vụ va chạm gay gắt với tàu chiến Philippines ở bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Vụ va chạm này đã leo thang thành một cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai nước trong suốt gần 2 tháng qua.
 
Trước khi rời Mỹ đến Châu Á, Bộ trưởng Panetta đã phát biểu, chuyến thăm của ông nhằm nhắc nhở các nước “cảnh giác” trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
 
Mỹ coi họ là một cường quốc Châu Á-Thái Bình Dương và nước này thấy sự nổi lên gần đây của Trung Quốc rất “đáng ngại”. “Chúng tôi quan ngại sâu sắc với một loạt những động thái gần đây của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông và trên mạng", bà Susan Collins, một thượng nghị sĩ đến từ Maine, cho biết.
 
Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đang tìm cách bao vây, kiềm chế sự nổi lên của họ. Trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc nhiều lần lên tiếng cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào những cuộc tranh chấp của họ với các nước láng giềng ở khu vực này.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily, THX)

Ý kiến bạn đọc