Trung Quốc mua công nghệ trực thăng tấn công

15:57, 29/06/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (28/6), chi nhánh của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia đóng tại Mỹ đã lên tiếng thừa nhận việc họ gửi một phần mềm phát triển trực thăng tấn công tiên tiến cho Trung Quốc. 
 

Đây là một trong hàng trăm vụ vi phạm quy định kiểm soát xuất khẩu tại Mỹ trong gần hai thập kỷ qua.

 

Tại tòa án liên bang ở thành phố Bridgeport , bang Connecticut , United Technologies và hai công ty con của tập đoàn này là Pratt&Whitney Canada (P&WC) - một chi nhánh của Hamilton Sundstrand Corp đã nhận tội vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí vàcung cấp cho chính phủ những báo cáo giả.

 

Tuy nhiên, 3 công ty này biện hộ làm vậy chỉ đơn thuần vì muốn tiếp cận thị trường máy bay dân sự đầy tiềm năng ở Trung Quốc.

 

Công ty này thú nhận, cách đây hơn một thập niên đã bán phần mềm dùng cho phát triển và thử nghiệm trực thăng mới Z-10 cho quân đội Trung Quốc.

 

Theo báo cáo của luật sư Mỹ David B. Fein và nhiều quan chức liên bang khác,UTC, Pratt & Whitney Canada và một chi nhánh khác của UTC là - Hamilton Sundstrand Corporation - đã chấp thuận trả hơn 75 triệu USD như một phần của thỏa thuận với chính phủ Mỹ vì vi phạm xuất khẩu vũ khí và báo cáo sai.

 

Công ty và các chi nhánh trên dự kiến phải trả 20,7 triệu USD cho Bộ Tư pháp và 55 triệu USD cho Bộ Ngoại giao Mỹ để giải quyết những vấn đề xuất khẩu còn tồn tại, gồm cả những gì liên quan tới Z-10, tài liệu của tòa án cho thấy.

 

Các quan chức liên bang đã chỉ trích UTC và chi nhánh của nó, nói rằng vụ này là một ví dụ rõ ràng cho thấy việc xuất khẩu những công nghệ nhạy cảm làm giảm lợi thế của quân đội Mỹ như thế nào.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc