Trung Quốc đưa đội tàu quân sự tuần tra Biển Đông

07:51, 27/06/2012
|

(VnMedia) - Một nhóm tàu tuần tra gồm 4 tàu của Cơ quan Giám sát Hàng hải Trung Quốc (CMS) hôm qua (26/6) đã khởi hành từ thành phố biển Tam Á hướng tới Biển Đông. Nhóm tàu này được giao nhiệm vụ thực hiện chuyến tuần tra định kỳ trên Biển Đông.

 

Theo một quan chức giấu tên của CMS cho biết, đội tàu này sẽ thực hiện hành trình tuần tra dài 2.400 hải lý (4.500 km) và tiến hành tập huấn nếu “điều kiện hàng hải cho phép”.

 

Kể từ năm 2006, Trung Quốc đã liên tiếp tăng cường các cuộc tuần tra trên Biển Đông. Trong những cuộc tuần tra như này, tàu thuyền Trung Quốc không ít lần va chạm, đụng độ với tàu thuyền các nước ở những vùng có tranh chấp. Những vụ việc đó đã khiến Biển Đông nhiều lần “nổi sóng to gió lớn”.

 

Mới đây nhất, Trung Quốc đã có cuộc đối đầu quyết liệt kéo dài 2 tháng với Philippines vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. “Cuộc chiến” này khởi nguồn từ sự kiện hôm 10/4 khi các lực lượng Philippines phát hiện một loạt tàu đánh cá Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Tàu chiến lớn nhất của Philippines đã định ra bắt giữ các tàu thuyền đánh bắt cá này nhưng bị chặn lại bởi hai tàu hải giám Trung Quốc.


Sau vụ việc trên, Manila và Bắc Kinh đã nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc tranh chấp giữa hai nước. Sau nhiều cố gắng, Trung Quốc và Philippines đã đi đến thỏa thuận rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi bãi cạn Scarborough để làm dịu tình hình căng thẳng trong khu vực. Chính phủ Philippines đã tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận trên khi rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng tranh chấp hôm 15/6.

 

Tuy nhiên, Trung Quốc lại không làm như vậy. Chỉ đến khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hồi tuần trước đưa ra lời đe dọa rằng, nước này sẽ đưa tàu thuyền quay trở lại bãi cạn Scarborough nếu Trung Quốc không chịu rút tàu thuyền đi.

 

Sau lời đe dọa trên, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, ông đã nhận được thông tin, toàn bộ tàu thuyền của Trung Quốc đã rời khu vực tranh chấp trên Biển Đông hôm thứ Bảy (23/6).

 

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng gồm Philippines , Malaysia , Brunei , Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí là cả ở những vùng lãnh hải sát bờ biển của các nước láng giềng. Điều này đã khiến cho quan hệ giữa Trung Quốc và các nước có tranh chấp thường xuyên rơi vào căng thẳng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc