Trung Quốc “cực kỳ quan ngại” về tình hình Syria

19:58, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (13/6) cho biết, nước này “cực kỳ quan ngại” khi tình hình Syria đang hướng tới “một bước ngoặt nghiêm trọng”. Phát biểu này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc tuyên bố, Syria đang rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện.

 

Cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng qua ở Syria đã leo thang thành một cuộc nội chiến toàn diện khi quân của Tổng thống Bashar al-Assad giành giật từng thước đất với phe đối lập. Hội chữ Thập đỏ Quốc tế cho biết, tình hình đang xấu đi nghiêm trọng ở nhiều khu vực của Syria khi các cuộc giao tranh bùng phát và lan rộng khắp nơi. Hàng trăm người, trong đó có dân thường, chiến binh nổi dậy, binh lính của Tổng thống Assad và lực lượng an ninh, thiệt mạng trong những vụ bạo lực xảy ra liên tiếp gần đây.

 

Phản ứng trước những thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Liu Weimin cho biết: "Trung Quốc cực kỳ quan ngại về những diễn biến xảy ra gần đây ở đất nước Syria . Chúng tôi tin rằng, tình hình Syria đang chuyển sang một bước ngoặt nghiêm trọng. Chúng tôi hy vọng, các bên ở Syria có thể làm tất cả những gì có thể để bảo vệ dân thường”.

 

Cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria là nơi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai phe cường quốc, một bên là phương Tây do Mỹ dẫn đầu và bên kia là hai nước Nga-Trung. Phương Tây muốn can thiệp quân sự vào Syria nhưng Nga và Trung Quốc coi đó là điều “không thể chấp nhận”. Moscow và Bắc Kinh liên tục khẳng định sẽ không để phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai. Cả Trung Quốc và Nga đều tin rằng, phương Tây đang đứng về phe nổi dậy trong cuộc khủng hoảng ở Syria và điều này chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

 

Tại một hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải hồi tuần trước, Moscow và Bắc Kinh đã ra tuyên bố khẳng định, hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua các phương tiện hòa bình. Bạo lực đáp trả bằng bạo lực chỉ khiến có thêm nhiều người chết và gây ra những mối thù hận khó hóa giải. Nga, Trung đã đưa ra dẫn chứng về tình hình Libya để chứng minh cho quyết tâm ngăn chặn một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria . Theo hai nước này, hơn một năm trôi qua kể từ khi NATO dội bom vào Libya để lật đổ chính phủ trước đó, tình hình ở đất nước Bắc Phi này vẫn rơi vào hỗn loạn.


Kiệt Linh - (theo AFP)

Ý kiến bạn đọc