Trung Quốc công khai tham vọng vũ trụ mới

11:09, 16/06/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc sẽ thực hiện sứ mệnh vũ trụ tham vọng nhất từ trước đến nay trong ngày hôm nay (16/6) bằng việc phóng phi thuyền mang theo 3 phi hành gia, trong đó có nữ phi hành gia đầu tiên của nước này, lên vũ trụ.
 
Tàu vũ trụ Thần Châu 9 dự kiến sẽ được phóng đi vào lúc 6h37 tối nay theo giờ địa phương (tức 5h37 chiều theo giờ Hà Nội) bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc.
 
Ba nhà du hành vũ trụ tham gia vào chuyến bay trên là Jing Haipeng, Liu Wang và Liu Yang. Jing Haipeng – một phi hành gia kỳ cựu 46 tuổi, sẽ là chỉ huy của nhóm 3 người này. Jing từng là một trong ba người điều hành tàu Thần Châu 7 bay vào vũ trụ năm 2008. Liu Wang, 43 tuổi, đang là thiếu tá trong quân đội Trung Quốc.
 
Liu Yang, 33 tuổi, đang gây cơn sốt trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc khi trở thành nữ phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ. Liu Yang đã vượt qua đối thủ nặng ký Wang Yaping - cùng là thành viên Đội bay Vũ Hán, thuộc Không quân Trung Quốc, để giành được vinh dự đó.
 
Sứ mệnh của Thần Châu 9 sắp tới sẽ kéo dài 10 ngày. Trong thời gian này, các phi hành gia sẽ thực hiện một số thí nghiệm và tiến hành ghép nối tàu Thần Châu 9 với phòng thí nghiệm Thiên Cung 1. Đây là một thủ tục đòi hỏi tính kỹ thuật rất cao. Thiên Cung 1 - module trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, được phóng lên quỹ đạo hồi tháng 9/2011.
 
Việc ghép nối thành công tàu Thần Châu 9 với Thiên Cung 1 sẽ đưa Trung Quốc tiến gần hơn một bước tới việc thiết lập một trạm vũ trụ cố định của nước này năm 2020.
 
Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã thực hiện một nhiệm vụ tương tự khi ghép nối thành công tàu Thần Châu 8 với Thiên Cung nhưng khi đó, tàu vũ trụ là phi thuyền không người lái.
 
"Việc ghép nối tàu vũ trụ có người lái là một thử thách vô cùng to lớn đối với các phi hành gia về khả năng định vị, phân tích không gian, khả năng phối hợp tay và mắt cũng như các vấn đề về tâm lý," phi hành gia Jing cho biết. Phi hành gia này bày tỏ tin tưởng, ông cùng với 2 phi hành gia còn lại sẽ hoàn thành sứ mệnh vũ trụ của mình sau nhiều tháng huấn luyện căng thẳng. Theo ông Jing, họ đã phải diễn tập nhiệm vụ của mình 16 giờ đồng hồ mỗi ngày.
 
"Bây giờ, chúng tôi có thể hiểu nhau từ một cái liếc mắt, một biểu hiện trên khuôn mặt hay một cử động", ông Jing nói thêm.
 
Mọi công việc chuẩn bị để thực hiện nhiệm vụ kết nối tàu có người lái của Trung Quốc gần như đã hoàn tất. 5h30 chiều qua, tên lửa đẩy Trường Chinh 2F đã được nạp nhiên liệu.


Kiệt Linh - (theo AFP)

Ý kiến bạn đọc