Trung Quốc cấp thiết bị tên lửa cho Triều Tiên?

16:10, 14/06/2012
|

(VnMedia) - Bắc Kinh hôm qua (13/6) đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng một công ty của Trung Quốc đã cung cấp cho Bình Nhưỡng 4 bệ phóng tên lửa hồi năm ngoái, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

 

Truyền thông nước ngoài mấy ngày qua liên tục đưa tin về nghi vấn CHDCND Triều Tiên và một số công ty, cá nhân Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí theo Nghị quyết 1874 của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Mới đây, tờ Asahi Shimbun dẫn lời giới chức Nhật cáo buộc một công ty Trung Quốc bán cho Triều Tiên 4 bệ phóng tên lửa di động vào tháng 8 năm ngoái. Trong khi đó, tờ Telegraph trích tài liệu tình báo của một quốc gia trong khu vực nêu những phương cách “vượt rào” của Bình Nhưỡng.

   

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lưu Vị Dân cho biết: “Các công ty Trung Quốc không hề cung cấp cho Triều Tiên các thiết bị quân sự quy định trong nghị quyết cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.”

   

Bà Lưu cũng nói thêm rằng Trung Quốc “vẫn tiếp tục đối thoại thường xuyên với tất cả các bên về vấn đề phi phổ biến vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên và tuân thủ chặt chẽ luật và quy định của Liên Hợp Quốc.”

 

Hồi tháng 4 vừa qua, Washington cũng đã lên tiếng cáo buộc Công ty Hubei Sanjiang của Trung Quốc bán các thiết bị có thể sử dụng để lặp đặt bệ phóng tên lửa cho Triều Tiên.


Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang là vấn đề tranh cãi và là mối lo của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ. Hồi tháng 2 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý ngừng làm giàu uranium cũng như cam kết không tiến hành các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ, mở đường cho các vòng đàm phán.

 

Tuy nhiên, chỉ sau đó vài tháng, hồi giữa tháng 4 vừa qua, Triều Tiên lại khiến Liên Hợp Quốc và các cường quốc phẫn nộ khi tiến hành phóng một quả tên lửa đạn đạo mà nước này cho là để đẩy vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo. Tuy nhiên, vụ thử đã bị thất bại khi tên lửa và vệ tinh bị vỡ ra thành nhiều mảnh và rơi xuống biển.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc