Tổng thống Syria bị 4 tướng cấp cao phản bội

09:28, 23/06/2012
|

(VnMedia) - 4 anh em gồm 2 thiếu tướng và 2 đại tá hôm qua (22/6) đã post lên mạng Internet một đoạn băng, trong đó thông báo về việc họ đã quyết định đào ngũ khỏi quân đội Syria. Thông tin này được đưa ra đúng một ngày sau khi một phi công Syria đem theo máy bay chiến đấu đào tẩu sang Jordan.
 
4 sĩ quan mới đào ngũ đến từ tỉnh phía bắc Idlib. Những người này không tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu chống phe nổi dậy trong thời gian qua. Hai sĩ quan làm việc trong vai trò là bác sĩ ở bệnh viện quân đội Aleppo, một làm thanh tra và một người còn lại làm hướng dẫn trong Lực lượng Không quân.
 
Đây là vụ đào ngũ mới nhất diễn ra trong quân đội Syria. Mới đây, hôm 21/6, một đại tá không quân của Syria đã lái chiếc chiến đấu cơ MiG đào tẩu sang Jordan và xin được tị nạn chính trị ở nước này. Đại tá Hassan Hamada đã hạ cánh tại căn cứ không quân Quốc vương Hussein, cách thành phố lớn Amman của Jordan khoảng 80km về phía đông bắc. Ngay sau đó, ông này đã xin quy chế tị nạn chính trị ở Jordan. Chính phủ Jordan đã chấp thuận yêu cầu của phi công Hamada.
 
Đại tá Hamada là viên phi công đầu tiên mang theo cả máy bay chiến đấu đào tẩu ra khỏi đất nước Syria kể từ khi cuộc nổi dậy ở nước này nổ ra hồi đầu năm ngoái. Đây rõ ràng là một cú sốc mới đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Syria đang diễn biến ngày một nghiêm trọng.
 
Hàng ngàn binh lính Syria đã đào ngũ trong hơn 15 tháng diễn ra cuộc nổi dậy chống chính quyền của ông Assad. Lực lượng này đã trở thành đội quân xương sống của quân đội nổi dậy. Tuy nhiên, không giống với cuộc nổi dậy ở Libya và Yemen hồi năm ngoái, không có thành viên nào trong nội các của Tổng thống Assad phản bội lại ông này.
 
Những vụ đào tẩu gây chú ý nhất trong quân đội Syria trong thời gian qua ngoài vụ của phi công Hamada còn có vụ của Đại tá Riad al-Asaad hồi tháng 7 năm ngoái. Sau khi chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, ông này đã giúp phe nổi dậy thiết lập Quân đội Syria Tự do. Tuần trước, Thiếu tướng Ahmad Berro, người đứng đầu một đơn vị thiết giáp ở tỉnh Aleppo, cũng đã cùng gia đình chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Vụ đào tẩu của phi công Hamada được Mỹ và phương Tây hoan nghênh nhiệt liệt. Pháp hôm qua đã kêu gọi các binh sĩ Syria học tập theo tấm gương của Đại tá Hassan Hammadeh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc