Tổng thống Putin "bi quan" về lá chắn tên lửa Mỹ

10:26, 21/06/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (20/6) đã lên tiếng bày tỏ sự bi quan và quan ngại về những bất đồng giữa Nga và Mỹ xung quanh kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở châu Âu.

   

Nói với báo giới sau hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở Los Cabos , Mexico , Tổng thống Putin cho biết: “Mỹ đang theo đuổi tham vọng triển khai hệ thống phòng thủ riêng suốt hơn 1 năm qua, và tôi không thấy bất cứ dấu hiệu thay đổi nào trong chính sách đó.”

 

Ông Putin cho rằng tình huống chỉ có thể thay đổi nếu Mỹ đồng ý phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa chung với Nga và Liên minh châu Âu. “Điều này có nghĩa là các bên tham gia sẽ cùng phát triển hệ thống lá chắn này, và cũng sẽ có thể cùng đánh giá nguy cơ, điều hành hệ thống và đưa ra quyết định triển khai,” ông nói thêm.

   

Trước đó, Nga và NATO đã nhất trí hợp tác trong kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu tại hội nghị Lisbon diễn ra hồi tháng 11/2010. Tuy nhiên, hai bên đã vấp phải bất đồng khi NATO muốn phát triển hai hệ thống riêng biệt và chia sẻ thông tin, trong khi đó Nga lại muốn có một hệ thống vận hành chung.

   

Nga lo ngại rằng hệ thống lá chắn tên lửa này khi được triển khai gần đường biên giới của Nga sẽ là mối đe dọa an ninh đối với nước này. Tuy nhiên, NATO và Mỹ khẳng định lá chắn tên lửa này được triển khai chỉ nhằm đối phó với hiểm họa tên lửa đến từ các nước như Iran, CHDCND Triều Tiên, chứ không nhằm vào Nga.

   

Tuy vậy, Nga vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng cam kết của Mỹ, yêu cầu Washington phải có cam kết pháp lý bằng văn bản khẳng định rằng lá chắn tên lửa của họ không nhằm vào lực lượng tên lửa chiến lược của Nga.

 

Nga nhiều lần lên tiếng cảnh báo rằng, nếu các cuộc đàm phán giữa hai bên không đi đến được thỏa thuận cuối cùng, Nga sẽ triển khai hàng loạt biện pháp đối phó với lá chắn tên lửa của Mỹ, trong đó có việc triển khai hàng loạt tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm ngắn ở Kaliningrad.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc