Thành trì của Tổng thống Assad đang lung lay?

14:21, 29/06/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy Syria hôm qua (28/6) đã tấn công vào tòa án chính của nước này ở trung tâm thủ đô Damascus, đài truyền hình quốc gia đưa tin. Diễn biến này diễn ra đúng thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành triển khai một loạt vũ khí và binh lính ở biên giới với Syria nhằm gây sức ép hơn nữa lên Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Việc phe nổi dậy tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào thủ đô – thành trì chính của Tổng thống Assad cùng với sức ép quốc tế dồn dập đến, đã khiến nhiều người cho rằng, chính quyền của ông Assad đang bắt đầu có dấu hiệu lung lay.
 
Hôm qua, cả thủ đô Damascus bị rung chuyển bởi hai tiếng nổ liên tiếp kèm theo đó là một cột khói đen nghịt khổng lồ bốc lên từ trung tâm thành phố. Đài truyền hình quốc gia gọi đây là một vụ tấn công “khủng bố”. Mục tiêu của vụ tấn công này là một tòa án lớn ở thủ đô.
 
Hàng chục chiếc xe hơi méo mó, cháy đen nằm lộn xộn trong khu vực đỗ xe của các luật sư và thẩm phán. Hãng thông tấn SANA cho biết, 3 người đã bị thương trong vụ nổ gây ra bởi hai quả bom giấu trong xe hơi này.
 
Ngoài vụ nổ bom kinh hoàng ở thủ đô, ngày hôm qua cũng chứng kiến các vụ bạo lực xảy ra ở nhiều nơi khác trên đất nước Syria. Ít nhất 91 người, trong đó có 59 dân thường, đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Trước đó, ngày 27/6 được xem là một trong những ngày đẫm máu nhất trong cuộc khủng hoảng kéo dài 16 tháng qua ở Syria khi có tới 149 người thiệt mạng.
 
Tuy nhiên, diễn biến đáng chú ý nhất trong cuộc nổi dậy ở Syria hiện nay là phe nổi dậy đang tăng cường tấn công vào thành trì của ông Assad. Điều này cho thấy phe nổi dậy đang mạnh lên và tự tin lên rất nhiều bởi chỉ cách đây vài ngày, thủ đô Damascus được cho là nằm ngoài tầm với của lực lượng này. Quân nổi dậy hiện tại đã được vũ trang tốt hơn và có tổ chức hơn.
 
Những vụ nổ liên tiếp ở thủ đô diễn ra đúng thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang hối hả triển khai một loạt tên lửa, súng phòng không và nhiều loại vũ khí khác dọc biên giới với Syria. Diễn biến này khiến cho cuộc khủng hoảng ở Syria thêm trầm trọng.
 
Hơn 15.800 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái. Trong đó, có gần 4.700 người chết trong các vụ bạo lực xảy ra từ hôm 12/4 khi Syria áp dụng lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đề xuất.
 
Tổng thống Assad tuyên bố quyết chiến với khủng bố
 
Mặc dù đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy và từ áp lực của các cường quốc phương Tây, Tổng thống Assad vẫn tỏ ra cứng rắn. Ông Assad hôm qua tuyên bố, ông có nhiệm vụ “tiêu diệt những kẻ khủng bố” để bảo vệ người dân đất nước ông. Nhà lãnh đạo Syria cũng bác bỏ bất kỳ giải pháp nào từ bên ngoài áp đặt cho cuộc khủng hoảng trong nước.
 
"Trách nhiệm của chính phủ Syria là bảo vệ tất cả người dân. Các bạn có trách nhiệm phải tiêu diệt những kẻ khủng bố ở bất kỳ ngõ ngách nào của đất nước. Khi bạn loại bỏ một tên khủng bố, có thể bạn đang cứu mạng cho hàng chục, hàng trăm hoặc thậm chí là hàng ngàn người khác”, ông Assad phát biểu đồng thời nhắc đến vụ thảm sát diễn ra hồi tháng trước ở ngôi làng Houla. Khi đó, có hơn 100 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, bị sát hại.
 
Tổng thống Assad yêu cầu các giám sát viên quốc tế nói nhiều hơn về “những chiến dịch khủng bố” mà họ chứng kiến. Nhà lãnh đạo Syria cũng kiên quyết bác bỏ bất kỳ giải pháp nào được áp đặt từ bên ngoài, nhấn mạnh đến cam kết cải cách của riêng ông.
 
"Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ mô hình nào không phải của Syria bất kể nó từ đến những nước lớn hay là từ những nước bạn bè. Không ai có thể hiểu rõ bằng chúng tôi về việc sẽ giải quyết vấn đề Syria như thế nào. Chúng  tôi đang tiến hành các cải cách chính trị. Tuy nhiên, đối với những kẻ khủng bố và những chính phủ ủng hộ cho chúng, cải cách không có ý nghĩa gì”, ông Assad nói.
 
Tổng thống Assad cáo buộc các kẻ thù của Syria đang cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của nước ông bằng những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và bằng cách cố tình phá hoại kế hoạch hoà bình của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan.
 
Tuy nhiên, ông Assad bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria sẽ không dẫn đến một hành động quân sự. Những gì xảy ra ở Libya “không phải là một giải pháp có thể lặp lại được bởi vì nó đã đẩy Libya vào một tình trạng còn tồi tệ hơn rất nhiều. Tất cả chúng ta đều thấy người Libya đang phải trả giá như thế nào”, Tổng thống Assad cho biết thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc