Thách thức Nga, Anh chặn tàu chở tên lửa đến Syria

06:57, 20/06/2012
|

(VnMedia) - Một tàu hàng của Nga đã bị chính phủ Anh chặn lại ngoài khơi bờ biển Scotland vì lý do con tàu ngày bị tình nghi đang chở theo rất nhiều trực thăng tấn công và tên lửa đến cho Syria. Theo lời Ngoại trưởng Anh William Hague, đây là một lời cảnh báo cho bất kỳ lực lượng nào đang có ý định cung cấp vũ khí cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Tàu MV Alaed của Nga đã phải đổi hướng khi đến khu vực lãnh hải cách bờ biển Scotland khoảng 80km, các quan chức Anh cho biết. Tàu của Nga không thể đi được đến Syria là do có sự can thiệp từ chính phủ Anh. Chính phủ của Thủ tướng Cameron đã cảnh báo công ty bảo hiểm hàng hải Standard Club rằng, nếu công ty này cung cấp bảo hiểm cho tàu MV Alaed thì có nghĩa là, họ đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của EU. Trước lời đe dọa của chính phủ, công ty Standard Club đã hủy hợp đồng bảo hiểm với công ty Femco. Đây là công ty sở hữu con tàu MV Alaed.
 
Theo lệnh cấm vận vũ khí của EU, các nước bị cấm xuất khẩu vũ khí cho Syria cũng như cung cấp các dịch vụ khác, trong đó có dịch vụ bảo hiểm, cho các chuyến hàng cấm được chở đến đất nước Trung Đông này.
 
Ngoại trưởng Hague đã phát biểu với các nghị sĩ Anh rằng, số phận của con tàu Nga nên được xem là một lời cảnh báo gửi đến các lực lượng khác đang có ý định cung cấp vũ khí cho chính quyền của Tổng thống Assad. "Tôi rất hài lòng khi con tàu được cho là chở vũ khí đến Syria hiện đã quay đầu. Rõ ràng là nó đang trở về Nga", ông Hague cho biết.
 
"Chúng tôi đang thực hiện theo lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh Châu Âu áp đặt lên Syria. Chúng tôi khuyên các nước khác không nên cung cấp vũ khí cho Syria. Chúng tôi sẽ thảo luận với Nga về việc này một cách cụ thể”, Ngoại trưởng Anh nói thêm.
 
Trước đó, hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cáo buộc, Nga đang chuyển một loạt trực thăng tấn công và tên lửa đến cho Syria. Bà Hillary cảnh báo, những vũ khí mà Moscow đang chở tới Syria có thể làm leo thang cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 14.000 người trong suốt hơn 15 tháng qua. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Anh giúp chặn con tàu này lại theo lệnh cấm vận vũ khí của EU.
 
Tuần vừa rồi, người dân thế giới chứng kiến những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Nga và Mỹ về vấn đề cung cấp vũ khí cho Syria. Trong khi Mỹ tố cáo Nga đang cung cấp vũ khí để chính quyền Syria đàn áp người dân thì Moscow tố ngược lại rằng, Washington bí mật chuyển vũ khí cho phe nổi dậy chống lại chính quyền. Mỹ còn tung tin rằng, nước này cùng với Nga đã có cuộc thảo luận về thời kỳ chuyển tiếp hòa bình thời hậu Assad. Tuy nhiên, ngay sau đó, Moscow đã lên tiếng phủ nhận việc họ bàn bạc với Mỹ về sự ra đi của đồng minh Assad.


Kiệt Linh - (theo DM, Tele)

Ý kiến bạn đọc