Tàu thuyền Trung Quốc, Philippines rút khỏi vùng tranh chấp

19:55, 06/06/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc và Philippines đã rút một số tàu thuyền ra khỏi vùng tranh chấp ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua (5/6) cho biết. Động thái này đã nhóm lên hy vọng, hai nước sẽ tìm kiếm được một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp lãnh hải gần đây.

 

Manila và Bắc Kinh đang bị mắc kẹt trong một cuộc đối đầu nảy lửa vì tranh chấp chủ quyền xung quanh bãi cạn Scarborough, một nhóm đảo ở Biển Đông, trong suốt gần 2 tháng qua. Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện hôm 10/4 khi tàu hải giám Trung Quốc tìm cách ngăn không cho tàu chiến Philippine bắt giữ các ngư dân của họ.

 

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, sau hai tháng đối đầu gay gắt, Trung Quốc và Philippines đã có động thái làm dịu tình hình bằng việc rút tàu thuyền ra khỏi vùng tranh chấp. Cụ thể, Trung Quốc đã điều chuyển 2 tàu hải giám ra khỏi bãi cạn Scarborough, trong khi Philippines rút một tàu của Cục Ngư nghiệp nước này ra khỏi khu vực.

 

“Sau khi có các cuộc bàn bạc, thảo luận, hai tàu hải giám của Trung Quốc và một tàu của chúng tôi đã không còn hiện diện ở bãi cạn Scarborough”, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết. Bộ này cũng cho biết thêm, Manila và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thảo luận với nhau để giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông.

 

Khi được hỏi liệu ông có tin tình hình ở bãi cạn Scarborogh sẽ được cải thiện sau động thái rút tàu thuyền của hai bên, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines – ông Edwin Lacierda trả lời: “Tôi tin, đó là hành động làm dịu căng thẳng và chúng tôi đánh giá cao động thái này của cảhai bên”.

 

Sóng gió Biển Đông bắt đầu nổi lên cuồn cuộn từ hôm 10/4 khi một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Đây chính là mồi lửa châm ngòi cho cuộc tranh chấp căng thẳng và quyết liệt hiện nay giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh bãi cạn Scarborough .

 

Trong gần hai tháng qua, người ta đã chứng kiến rất nhiều dấu hiệu đáng lo ngại ở Biển Đông. Không chỉ dừng lại ở những lời cảnh báo, đe dọa, Manila và Bắc Kinh đã có những động thái quân sự và kinh tế gây “giật mình”. Nhiều người đã nghĩ đến kịch bản xấu là một cuộc xung đột nổ ra ở Biển Đông. Tuy nhiên, rất may là hai bên đã có nỗ lực để tháo ngòi căng thẳng ở vùng biển này.


Kiệt Linh - (theo Gulf News, Daily Times)

Ý kiến bạn đọc