Tàu hải dương Mỹ đến Việt Nam

18:53, 22/06/2012
|

(VnMedia) - Tàu Roger Revelle, tàu nghiên cứu hiện đại thuôc sự vận hành của Viện Hải dương học Scripps của trường Đại học California , San Diego , đã tới Đà Nẵng ngày hôm nay (22/6). Chuyến thăm 8 ngày của tàu Revelle là một phần của chương trình nghiên cứu chung về hải dương học giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ (ONR).

 

“Khoa học mở rộng kiến thức của chúng ta về thế giới và làm chúng ta hiểu nhau sâu sắc”, Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam – ông David B. Shear phát biểu. “Chương trình này sẽ tăng cường mối quan hệ giữa cộng đồng khoa học Mỹ và Việt Nam đồng thời cung cấp những thông tin chính yếu để giúp Việt Nam giải quyết những thách thức môi trường cấp bách như biến đối khí hậu”.

 

“Chúng tôi hy vọng cùng làm việc với các nhà khoa học Việt Nam trên những con tàu nghiên cứu như tàu Revelle để tìm hiểu thêm về những biến đổi động lực học hải dương phức tạp ngoài vùng biển Việt Nam và xung quanh các dòng chảy ra của sông Mê Kông”, ông Scott Harper, giám đốc dự án thuộc chương trình o­nR nói. “50 năm đã trôi qua kể từ lần cuối cùng 2 nước có nghiên cứu chung lớn về hải dương học. Sẽ thật thú vị khi biết được sự thay đổi toàn cầu có ảnh hưởng đến hải dương học không và những điều gì có thể xảy ra trong tương lai”.

 

Chương trình nghiên cứu hải dương học kéo dài 5 năm sẽ tập hợp các nhà khoa học Mỹ đến từ các trường đại học và các viện nghiên cứu hàng đầu, bao gồm trường Đại học Bang Oregon, Viện Hải dương học Scripps, Đại học Washington, và Viện Hải dương học Woods Hole cùng với các nhà khoa học Việt Nam đến từ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và các cơ quan, các trường đại học về khoa học khác ở Việt Nam. Bên cạnh nghiên cứu chung, chương trình sẽ bao gồm các hoạt động đào tạo; trao đổi giữa các sinh viên đại học và các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam ; và cùng xuất bản những kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có bình luận của giới khoa học.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc