Syria tuyên bố chiến tranh, thủ đô chìm trong bom đạn

07:21, 27/06/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (26/6) tuyên bố, Syria đang ở trong tình trạng chiến tranh đồng thời ra lệnh cho chính phủ mới của ông nỗ lực hết sức để đạt được chiến thắng trong cuộc chiến tranh này.

 

"Chúng ta đang sống trong một cuộc chiến tranh thực sự xét trên mọi góc độ”, Tổng thống Assad đã phát biểu như vậy trước các thành viên nội các mới trong buổi lễ nhậm chức diễn ra ngày hôm qua.

 

"Khi chúng ta đang ở trong một cuộc chiến tranh, tất cả các chính sách và mọi khu vực cũng như mọi lĩnh vực cần phải hướng tới mục tiêu giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh đó", ông Assad cho biết.

 

Nhà lãnh đạo Syria cũng đã lên tiếng chỉ trích các nước đang tìm cách lật đổ chính quyền của ông, nói rằng phương Tây “chỉ nhận mà không bao giờ cho đi và điều đó được thể hiện ở mọi giai đoạn”. “Chúng ta muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước nhưng chúng ta phải biết lợi ích của chúng ta đang nằm ở đâu”, ông Assad nói thêm.

 

Tuyên bố trên đánh dấu một bước thay đổi lớn của Tổng thống Assad. Trước đó, ông này luôn bác bỏ cuộc nổi dậy chống lại chính phủ của ông là một cuộc chiến tranh mà chỉ coi đó là hành động chống phá của một vài nhóm chiến binh được hậu thuẫn bởi nước ngoài. Những phát biểu mới nhất của Tổng thống Assad cũng cho thấy, ông này sẽ không lùi bước trước các áp lực của phương Tây cũng như những áp lực từ cuộc nổi dậy trong nước.

 

Giao tranh ác liệt bùng lên ở thủ đô

 

Tổng thống Assad tuyên bố chiến tranh đúng thời điểm những cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc khủng hoảng kéo dài 16 tháng qua bùng lên ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus . Qua những đoạn băng do các nhà hoạt động ghi lại được, người ta có thể thấy tiếng bom rơi đạn nổ rộ lên khắp vùng ngoại ô Qudsiya. Những vũng máu, thi thể người và mảnh vỡ của bom đạn nằm rải rác trên các con đường.

 

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin, “các nhóm khủng bố có vũ trang” đã phong tỏa con đường cũ nối từ thủ đô Damascus đến Beirut .

 

Trong khi đó, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, những cuộc đụng độ ác chiến đã diễn ra gần các căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ của quân đội Syria ở Qadsaya và al-Hama, cách trung tâm thủ đô Damascus chỉ khoảng 8km.

 

Các nhà phân tích cho biết, rất hiếm khi xảy ra những cuộc đụng độ gần các căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa. Việc phe nổi dậy dám tấn công vào lực lượng tinh nhuệ hàng đầu của quân đội Syria cho thấy, đội quân này đang ngày càng tỏ ra tự tin hơn. Lực lượng Vệ binh Cộng hòa do em trai Maher của Tổng thống Assad lãnh đạo có nhiệm vụ chính là bảo vệ thủ đô cũng là bảo vệ chính quyền Syria .

 

Bản tin trên đài truyền hình quốc gia Syria xác nhận các cuộc giao tranh gần thủ đô nhưng cho biết, hàng chục “tên khủng bố” đã bị tiêu diệt và nhiều tên khác bị bắt, trong đó có cả các chiến binh nước ngoài. Theo bản tin này, một số lượng lớn chiến binh nổi dậy đã tiến vào al-Hama và tìm cách đánh chiếm một con đường chính nối tới phía tây với mục đích đưa thêm nhiều vũ khí và chiến binh vào khu vực này.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, 10 người đã thiệt mạng trong các vụ oanh tạc ở Qadsaya và khoảng 58 người đã chết trong các cuộc đụng độ nổ ra khắp đất nước Syria ngày hôm qua, trong đó có 24 binh lính, 30 dân thường và 4 chiến binh nổi dậy.

 

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho hay: “Đây là lần đầu tiên chính quyền sử dụng đạn pháo trong các cuộc giao chiến sát thủ đô. Diễn biến này rất quan trọng bởi đó là cuộc đụng độ ác liệt nhất từ trước đến nay xảy ra trong khu vực gần sát trung tâm của thủ đô như vậy”.

 

Ngoài khu vực ngoại ô thủ đô, quân chính phủ và phe nổi dậy còn giao tranh quyết liệt ở Homs – một trong những điểm nóng bỏng nhất trong cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 1 năm qua ở Syria .

 

Trong hai tuần trở lại đây, tình hình bạo lực ở đất nước Syria leo thang từng ngày và diễn biến đáng lo ngại đến mức nhóm quan sát viên của Liên Hợp Quốc được cử đến giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria buộc phải chấm dứt hoạt động của họ cách đây không lâu.


Theo đánh giá của người đứng đầu nhóm giám sát viên của Liên Hợp Quốc ở Syria – Thiếu tướng Robert Mood, cả phe nổi dậy và lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đều đang đẩy mạnh các hoạt động bạo lực ở Syria và đang tìm cách giành giật những chiến thắng về quân sự thay vì là quan tâm đến vấn đề chuyển tiếp hòa bình. Quân chính phủ tăng cường các cuộc oanh kích nhằm vào những căn cứ của phe nổi dậy. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy với sức mạnh gia tăng cũng không ngần ngại đẩy mạnh các cuộc tấn công và phản công nhằm vào quân chính phủ. Kết quả là tình hình bạo lực ở Syria ngày càng trở nên đẫm máu.


Ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng kể từ khi Syria thực hiện theo thoả thuận ngừng bắn từ hôm 12/4. Rõ ràng, thoả thuận ngừng bắn này đã bị phá vỡ. Cả quân chính phủ và phe nổi dậy đều đỗ lỗi cho nhau về việc đã vi phạm lệnh ngừng bắn.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AFP, BBC, CNN)

Ý kiến bạn đọc