Syria rơi vào nội chiến toàn diện

08:04, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng qua ở Syria đã leo thang thành một cuộc nội chiến toàn diện khi quân của Tổng thống Bashar al-Assad giành giật từng thước đất với phe đối lập. Đây là nhận định vừa được người phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đưa ra ngày hôm qua (12/6).
 
"Vâng, tôi nghĩ là chúng ta có thể nói thế. Rõ ràng, những gì đang xảy ra ở Syria là, chính phủ mất một số khu vực lãnh thổ lớn trong nhiều thành phố vào tay phe nổi dậy. Và họ đang muốn giành lại quyền kiểm soát những khu vực đó", ông Herve Ladsous – Trưởng đoàn Gìn giữ Hòa bình của Liên Hợp Quốc cho biết khi được hỏi về việc liệu cuộc khủng hoảng của Syria có được coi là một cuộc nội chiến hay chưa.
 
Với phát biểu trên của ông Ladsous, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố xung đột ở Syria là một cuộc nội chiến.
 
Hội chữ Thập đỏ Quốc tế cũng cho biết, tình hình đang xấu đi nghiêm trọng ở nhiều khu vực của Syria khi các cuộc giao tranh bùng phát và lan rộng khắp nơi. Hàng trăm người, trong đó có dân thường, chiến binh nổi dậy, binh lính của Tổng thống Assad và lực lượng an ninh thiệt mạng trong những cuộc bạo lực xảy ra gần đây.
 
"Hiện tại, chúng tôi xác nhận thông tin về việc, quân đội không chỉ sử dụng xe tăng, đạn pháo mà dùng cả đến trực thăng tấn công để chống lại phe nổi dậy. Đây là diễn biến của một cuộc nội chiến quy mô lớn thực sự”, ông Ladsous đã nói như vậy với hãng tin Reuters.
 
Trực thăng của quân chính phủ Syria hôm 11/6 đã oanh tạc dữ dội một loạt thành trì của phe nổi dậy ở tỉnh phía bắc Homs. Ngoài ra, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad còn dùng xe tăng để tấn công các thành phố khác. Trong mấy ngày gần đây, phe nổi dậy với quân chính phủ đã có nhiều cuộc giao tranh ác liệt và đẫm máu.
 
Phe nổi dậy Syria đang mạnh hơn lên nhờ được trang bị vũ khí tốt hơn. Vũ khí mà phe nổi dậy có được thông qua các hoạt động buôn lậu và qua những “cuộc đào ngũ” của binh lính chính phủ. Hôm Chủ nhật (10/6), phe nổi dậy đã từng giành được quyền kiểm soát một căn cứ quân sự chiến lược của Syria và đe dọa bắn tên lửa đất đối không vào dinh thự của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, phe nổi dậy đã phải thoái lui trước cuộc phản công quyết liệt của quân chính phủ.
 
Sự mạnh lên của phe nổi dậy dẫn đến tình trạng các cuộc đối đầu giữa lực lượng này với quân chính phủ trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. Nó báo hiệu tình hình Syria sẽ diễn biến ngày một nghiêm trọng hơn.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AFP)

Ý kiến bạn đọc