Ra-đa chống tên lửa tối tân của Nga vào vị trí "trực chiến"

09:12, 20/06/2012
|

(VnMedia) - Hệ thống ra-đa chống tên lửa thế hệ mới Voronezh-DM sẽ được đưa vào vị trí trực chiến gần thị trấn Armavir thuộc Krasnodar , miền nam nước Nga vào khoảng cuối năm nay. Thông tin trên vừa được chỉ huy Lực lượng Phòng không Nga - ông Oleg Ostapenko đưa ra hôm qua (19/6).

 

Nói với báo giới tại trạm ra-đa này, ông Ostapenko cho biết: “Ra-đa này đang trong giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa vào trực chiến. Chúng tôi dự định sẽ hoàn tất mọi công đoạn triển khai hệ thống này vào cuối năm nay.”

 

Ông thêm rằng hệ thống này cũng có thể sẽ được triển khai “trước thời hạn”.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hệ thống được triển khai càng sớm càng tốt, có thể là trước thời hạn."


Hệ thống ra-đa Voronezh - DM có tầm ngắm lên tới 6000 km. Cơ cấu hoạt động của nó nhanh chóng, gọn nhẹ và cần ít người điều khiển hơn các loại ra-đa thế hệ trước đó.

Hệ thống ra-đa mới này sau khi được triển khai sẽ cho phép lực lượng phòng không Nga quan sát các khu vực ở tận Pháp, Tây Ban Nha, Algeria, Sudan, Iran, Afghanistan cùng ần của Ấn Độ và Pakistan.

 

Hệ thống ra-đa chống tên lửa này là một trong bốn ra-đa lớp Voronezh thế hệ mới được đưa vào hoạt động ở Nga trong mấy năm gần đây. Trước đó, hai ra-đa Voronezh-M đã được triển khai ở Lekhtusi gần St.Petersburg và gần thị trấn Usolye-Sibirskoe ở Siberia .

   

Còn ra-đa Voronezh-DM được triển khai ở vùng cực tây Kalingrad hồi tháng 11 năm ngoái. Tổng thống Nga khi đó – Dmitry Medvedev cho biết hệ thống ra-đa này được triển khai nhằm đối phó với kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở châu Âu.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc