Quân đội Syria tiếp tục tấn công dồn dập phe nổi dậy

10:54, 16/06/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hôm qua (15/6) tiếp tục thực hiện một loạt cuộc tấn công dồn dập vào những khu vực bất ổn ở thủ đô Damascus và tỉnh miền trung Homs nhằm tiêu diệt lực lượng nổi dậy ở đây. Trong khi đó, ở nhiều thành phố khác, bom nổ khắp nơi khiến nhiều người thiệt mạng.
 
Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria dẫn lời một quan chức cho biết, nhờ tin báo của người dân, chính quyền đã đột kích vào một số “hang ổ của lực lượng khủng bố” ở khu vực ngoại ô Douma bên ngoài thủ đô Damascus. Trong cuộc đột kích này, lực lượng an ninh đã tiêu diệt được 3 kẻ khủng bố, bắt giữ và làm bị thương nhiều tên khác.
 
SANA cũng đưa tin, chính quyền Syria đã tấn công vào một căn cứ của các nhóm vũ trang ở thành phố miền trung Qusair, giết chết một số lượng chưa xác định những "tên khủng bố" và làm bị thương nhiều tên khác. Trong khi đó, một website thân chính phủ cho biết, các nhóm vũ trang đã đốt một tòa nhà ở Qusair và giao tranh đang nổ ra ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.
 
Song song với các cuộc giao tranh bùng phát ở thủ đô Damascus và tỉnh Homs, ngày hôm qua đã xảy ra một loạt vụ nổ bom liên tiếp ở nhiều thành phố khác, khiến không ít người bị thương. Được biết, 5 nhân viên an ninh Syria đã bị thương khi một thiết bị nổ phát nổ gần đường tròn al-Jawwash ở tỉnh Hama. Cùng ngày, ở Midan gần thủ đô Damascus, 9 dân thường và một số thành viên của đơn vị kỹ thuật quân sự đã bị thương trong một vụ nổ ở khu vực al-Qa, sau đền thờ Hồi giáo al-Majed.
 
Một vụ nổ bom khác đã xảy ra đêm qua tại khu vực Bab Sharqi, báo chí địa phương đưa tin nhưng không cung cấp thông tin nào thêm. Những tiếng nổ khủng khiếp cũng đã vang lên khắp thủ đô Damascus sau nửa đêm ngày hôm qua. Ở tỉnh Aleppo, hai dân thường bị thương khi một thiết bị nổ được cài trong thùng rác phát nổ. Cũng ở tỉnh này, một quả bom được cài gần đền thờ Saad Bin Abi Wakkas phát nổ đã khiến 6 dân thường và 3 nhân viên thi hành luật bị thương.
 
Chính phủ Syria đổ lỗ cho “các nhóm vũ trang” đã gây ra những vụ nổ bom kinh hoàng nói trên.
 
Trong khi đó, ở bên phe đối lập, mạng lưới các nhà hoạt động - Ủy ban Phối hợp Địa phương (LCC), cho biết, hơn 40 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trên khắp cả nước trong ngày hôm qua. Một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ nã pháo của quân đội vào khu vực ngoại ô Douma. Quân đội cũng oanh tạc hai khu vực ngoại ô khác của thủ đô là Harasta và Deir al-Asafir, phe nổi dậy cho biết.
 
Theo đánh giá của người đứng đầu nhóm giám sát viên của Liên Hợp Quốc ở Syria – Thiếu tướng Robert Mood, cả phe nổi dậy và lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đều đang đẩy mạnh các hoạt động bạo lực ở Syria và đang tìm cách giành giật những chiến thắng về quân sự thay vì là quan tâm đến vấn đề chuyển tiếp hòa bình.
 
“Bạo lực đã bùng phát mạnh mẽ ở Syria trong suốt 10 ngày qua do cả hai bên gây ra. Những vụ bạo lực này đang gây tổn thất cho cả  hai bên và gây nguy hiểm cho chính các giám sát viên của chúng tôi. Dường như họ không muốn có một sự chuyển tiếp hòa bình. Thay vào đó, họ có xu hướng đẩy mạnh các hoạt động quân sự”, ông Mood cho các phóng viên biết tại thủ đô Damascus.
 
Nga phản đối lật đổ chính quyền Syria
 
Trong lúc này, các cường quốc thế giới vẫn đang chia rẽ sâu sắc trong vấn đề Syria. Nga và Trung Quốc vẫn đứng về một bên chống lại các nỗ lực của  phương Tây nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Trước đó, tin đồn dấy lên về việc Nga đang bỏ rơi Syria sau khi có tin Moscow thảo luận với Washington về thời hậu Assad. Phản ứng trước tin đồn đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã lên tiếng khẳng định, cuộc họp về thời kỳ chuyển tiếp chính trị thời hậu Syria “không được tổ chức và không thể được tổ chức bởi việc quyết định thay cho nhân dân Syria là điều trái ngược hoàn toàn với lập trường của chúng tôi”.
 
"Chúng tôi không tham gia vào việc lật đổ các chính quyền bằng việc thông qua những hành động đơn phương của Liên Hợp Quốc hay tham gia vào bất kỳ âm mưu chính trị nào”, ông Lavrov nhấn mạnh.
 
Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton về việc Nga đang chuyển một loạt trực thăng tấn công đến cho Syria.
 
Về phía phương Tây, có tin, Mỹ đang tính đến khả năng cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Trong khi đó, Pháp mới đây đã cho thấy, họ nóng lòng muốn can thiệp quân sự vào đất nước Syria giống như họ đã làm với Libya trước đây. Tất nhiên, đây là điều mà Moscow và Bắc Kinh kiên quyết phản đối. Hai nước này tuyên bố sẽ không để cho Syria biến thành Libya thứ hai.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc