Quân đội Syria tấn công dữ dội phe nổi dậy

07:09, 15/06/2012
|

(VnMedia) - Sau 8 ngày oanh tạc dữ dội, quân chính phủ Syria hôm qua (13/6) đã giành lại được quyền kiểm soát thành phố tây bắc al Haffa, buộc phe nổi dậy phải tháo chạy khỏi đây.
 
Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad thông báo qua hãng thông tấn Arab News rằng, quân đội đã “khôi phục được an ninh và sự bình yên ở Haffa sau khi quét sạch các nhóm khủng bố có vũ trang ra khỏi thành phố”. Cũng theo Arab News, quân chính phủ đã tịch thu được một số lượng lớn vũ khí, trong đó có súng trường, lựu đạn vác vai và nhiều loại chất nổ khác.
 
Chính quyền Syria cáo buộc các nhóm khủng bố có vũ trang đã cướp bóc, đốt phá nhiều tài sản công cộng và tài sản riêng đồng thời đe doạ người dân địa phương. Quân chính phủ đã đi lùng sục từng nhà ở Haffa để tiêu diệt và bắt giữ “những tên khủng bố”.
 
Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi các giám sát viên Liên Hợp Quốc đến Haffa để kiểm chứng tình hình và chứng kiến những gì đang xảy ra trong thành phố “sau khi các nhóm vũ trang tiến hành giết chóc, cướp bóc và đốt phá” mọi thứ.
 
Trước đó một ngày, phát ngôn viên của nhóm giám sát Liên Hợp Quốc ở Syria cho biết, phái đoàn của họ đã cố gắng tiếp cận Haffa sáng sớm hôm 12/6 nhưng đã vấp phải phản ứng dữ dội từ những đám đông giận dữ vây xung quanh xe của họ. “Đám đông đó dường như là những người dân sống trong khu vực. Họ ném đá và các thanh sắt vào đoàn xe của Liên Hợp Quốc”, bà Sausan Ghosheh cho biết.
 
Theo nữ phát ngôn viên trên, nhóm giám sát viên của Liên Hợp Quốc sau đó đã buộc phải quay về và trên đường đi, 3 xe của Liên Hợp Quốc đã bị tấn công. Tuy nhiên, không rõ thủ phạm thực hiện các cuộc tấn công này là ai.
 
Trong khi đó, một nhóm đối lập cho biết, lực lượng nổi dậy đã buộc phải rút khỏi thành phố Haffa và những ngôi làng xung quanh “để bảo đảm tính mạng cho dân thường”. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết, Haffa đã bị tấn công dữ dội và liên tiếp trong suốt 8  ngày qua.
 
Các cuộc giao tranh đang nổ ra khắp đất nước Syria trong mấy ngày qua khi quân đội thực hiện những cuộc tấn công tổng lực từ mặt đất và trên bầu trời vào các căn cứ của phe nổi dậy. Thành phố Rastan thuộc tỉnh Homs hôm qua đã phải hứng chịu một cuộc oanh tạc dữ dội từ máy bay tấn công của quân chính phủ. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 77 người đã chết trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong ngày hôm qua.
 
Tình hình ở Syria nghiêm trọng đến mức một quan chức cấp cao phụ trách các chiến dịch gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc mới đây đã tuyên bố, đất nước Trung Đông này đang rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện. Tuy nhiên, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Martin Nesirky hôm qua khẳng định, chỉ có Uỷ ban Quốc tế của Hội chữ Thập đỏ mới có thể quyết định được khi nào cuộc khủng hoảng ở Syria được xem là một cuộc nội chiến thật sự. Bản thân chính quyền của Tổng thống Assad cũng phủ nhận việc nước này đang rơi vào một cuộc nội chiến đẫm máu.
 
Syria công kích Mỹ
 
Trong lúc tình hình Syria đang diễn biến ngày một nghiêm trọng  thì Mỹ cũng đẩy mạnh các nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền ở đây. Phản ứng trước động thái đó, Bộ Ngoại giao Syria hôm 12/6 đã cáo buộc chính quyền Mỹ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và đang hậu thuẫn cho “các nhóm khủng bố có vũ trang” ở nước này.
 
Trong tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn nhà nước SANA, Bộ Ngoại giao Syria tố cáo, chính quyền Mỹ “tiếp tục can thiệp một cách trắng trợn và thô bạo vào công việc nội bộ của Syria bằng cách hậu thuẫn cho các nhóm khủng bố có vũ trang".
 
Bộ Ngoại giao Syria đã chỉ trích những phát biểu gần đây của chính quyền Mỹ về tình hình đất nước Trung Đông. Chính phủ của Tổng thống Assad cáo buộc Mỹ đang bóp méo sự thật về tình hình Syria và hăm doạ các nước khác để buộc họ phải dồn ép Syria vào chân tường.
 
Trước đó, các quan chức Mỹ liên tục bày tỏ quan ngại về tình hình Syria đồng thời đổ lỗi cho chính phủ Syria gây ra các cuộc thảm sát dân thường ở nước này.
 
Trong những ngày vừa rồi, Syria đã phải chứng kiến nhiều cuộc thảm sát dân thường. Trong khi Mỹ và Châu Âu ra sức đổ lỗi cho chính phủ của Tổng thống Assad về những vụ thảm sát này, thì Nga lại không tin vào điều đó. Bản thân chính phủ Syria cũng bác bỏ sự liên quan của họ trong các cuộc thảm sát đó.

Cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria là nơi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai phe cường quốc, một bên là phương Tây do Mỹ dẫn đầu và bên kia là hai nước Nga-Trung. Phương Tây muốn can thiệp quân sự vào Syria nhưng Nga và Trung Quốc coi đó là điều “không thể chấp nhận”. Moscow và Bắc Kinh liên tục khẳng định sẽ không để phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai. Cả Trung Quốc và Nga đều tin rằng, phương Tây đang đứng về phe nổi dậy trong cuộc khủng hoảng ở Syria và điều này chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc