Quân đội Mỹ dùng chung căn cứ với các nước Châu Á

11:06, 16/06/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ sẽ không thiết lập các căn cứ mới ở Châu Á-Thái Bình Dương khi thực hiện chính sách tái cân bằng những ưu tiên chiến lược của nước này trong khu vực. Thay vì dựng lên một loạt căn cứ mới, Mỹ sẽ dùng chung các căn cứ quân sự với những nước đồng minh và đối tác trong khu vực để giúp nước này cắt giảm chi phí. Đây là phát biểu vừa được một chỉ huy cấp cao của Mỹ đưa ra ngày hôm qua (15/6).

"Chúng tôi thực sự không có hứng thú trong việc xây dựng thêm bất kỳ căn cứ Mỹ nào ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi không nên làm điều đó vào thời điểm này”, ông Samuel Locklear – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc ngày hôm qua.
 
Theo lời ông Locklear, Mỹ sẽ dựa vào các đồng minh và đối tác Châu Á để họ chia sẻ bớt gánh nặng chi phí cho Mỹ. Cụ thể, Mỹ sẽ dùng chung các cơ sở, căn cứ quân sự với các nước này. Điều đó sẽ được thực hiện trên cơ sở song phương hoặc đa phương.
 
"Chúng tôi sẽ tìm ra cách không chỉ song phương mà trong một số trường hợp là đa phương... để có được những vị trí cho lực lượng an ninh của chúng tôi đóng ở đó", Chỉ huy Locklear cho biết.
 
Quân đội Mỹ đang hối hả thực hiện chính sách chuyển trọng tâm về Châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc hiện phải đối mặt với sức ép cắt giảm ngân sách lớn, khoảng 487 tỉ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Lầu Năm Góc liên tục nhấn mạnh, sự cắt giảm ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ không ảnh hưởng gì tới các chiến dịch của nước này trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nhưng nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về điều đó.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc