Putin tuyên bố đáp trả thích đáng lá chắn tên lửa Mỹ

07:19, 15/06/2012
|

(VnMedia) - Nga có đầy đủ khả năng để đáp trả một cách thích đáng lá chắn tên lửa mà Mỹ đang lên kế hoạch triển khai ở Châu Âu. Mặc dù vậy, Moscow vẫn muốn Washingtong sửa đổi kế hoạch đó. Đây là phát biểu vừa được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra ngày hôm qua (14/6).
 
“Chúng ta nên theo dõi và sẵn sàng đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa này một cách đúng lúc, kịp thời. Tất nhiên, các đối tác của chúng ta tốt hơn hết đừng nên triển khai kế hoạch đó bởi động thái của họ sẽ buộc chúng ta phải đáp trả”, Tổng thống Putin đã phát biểu như vậy trước các quân nhân tại một căn cứ không quân Nga.
 
Ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh, bất chấp những ngôn từ mang tính bảo đảm và trấn an mà các chính khách phương Tây dùng để miêu tả về kế hoạch lá chắn tên lửa của họ thì kế hoạch đó rõ ràng “vẫn là một phần của cuộc chạy đua vũ trang”. “Chúng ta có đầy đủ khả năng để đáp trả thích đáng kế hoạch tên lửa của họ”, ông Putin tuyên bố.
 
Liên quan đến vấn đề lá chắn tên lửa, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hiện đúng thời hạn những hợp đồng quốc phòng của nhà nước. “Chúng ta phải tuân thủ chặt chẽ thời hạn được đưa ra khi thực hiện các hợp đồng quốc phòng của nhà nước. Những hợp đồng đó còn phải được đảm bảo về mặt chất lượng và giá cả phù hợp. Nếu chúng ta làm được những điều này, sẽ không có mối đe dọa nào đáng sợ đối với chúng ta”.
 
Giữa Nga với NATO và Mỹ từ lâu đã đối đầu nhau gay gắt về vấn đề lá chắn tên lửa. Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga.
 
Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo bằng văn bản rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã từ chối yêu cầu này.
 
Hai nước đã tìm cách nhổ bỏ “cái dằm khó chịu” trên thông qua đối thoại. Tuy nhiên, cho đến nay, những cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ về kế hoạch lá chắn tên lửa ở Châu Âu vẫn rơi vào bế tắc. Nga đã nhiều lần đe dọa sẽ triển khai một loạt tên lửa ở khu vực biên giới để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ. Mới đây, các quan chức Nga còn tuyên bố chế tạo tên lửa 100 tấn xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ. Nước này cũng đe doạ sẽ tấn công phủ đầu vào các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa nếu Mỹ cứ cố tình triển khai kế hoạch bất chấp sự phản đối của Moscow.
 
Những lời đe dọa trên không làm Washington nao núng. Mỹ tuyên bố sẽ kiên quyết triển khai đến cùng kế hoạch lá chắn tên lửa của họ. Trong bối cảnh cả Nga và Mỹ đều không chịu nhường bước, các nhà phân tích tin rằng, kế hoạch lá chắn tên lửa này có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang. Trước mắt, vấn đề lá chắn tên lửa sẽ tiếp tục là nguyên nhân hàng đầu gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới Nga-Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc