Putin muốn tăng cường quan hệ quân sự với Trung Quốc

19:55, 06/06/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm nay (6/6) cho biết, Nga sẽ thúc đẩy quan hệ quân sự với Trung Quốc, trong đó có việc tăng cường tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận chung giữa hai nước. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ thông báo sẽ chuyển phần lớn tàu chiến của nước này đến Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020.
 
Ông chủ điện Kremlin đã nhắc đến cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn giữa Trung Quốc và Nga ở biển Hoàng Hải gần đây như là một minh chứng của mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước.
 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước”, Tổng thống Putin đã nói như vậy với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Bắc Kinh. Ông Putin đang có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc. Tại đây, ông Putin sẽ tham dự một hội nghị an ninh khu vực và có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
 
"Gần đây, hải quân hai nước đã tiến hành một cuộc tập trận chung ở biển Hoàng Hải. Đây là lần đầu tiên chúng ta tổ chức một cuộc tập trận như thế. Chúng tôi đã nhất trí với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rằng, hai nước sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác đó”, ông Putin phát biểu.
 
Hải quân Trung Quốc và Nga đã tập trận chung với nhau 6 ngày ở biển Hoàng  Hải, ngoài khơi bờ biển phía đông Trung Quốc, hồi tháng 4. Lực lượng hai bên đã diễn tập các chiến dịch chống tàu ngầm và giải cứu tàu bị bắt cóc. Trung Quốc đã triển khai 16 tàu chiến và 2 tàu ngầm đến tham dự cuộc tập trận này. Trong khi đó, phía Nga đóng góp 4 tàu chiến từ Hạm đội Thái Bình Dương.
 
Trung Quốc và Nga đang tăng cường quan hệ hợp tác với nhau trên mọi mặt. Hai nước này đều có mối quan ngại chung là Mỹ. Cả Moscow và Bắc Kinh đều tin rằng, Mỹ đang xâm phạm vùng ảnh hưởng của họ.
 
Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, Nga và Trung Quốc khó thiết lập được mối quan hệ thân thiết, gắn bó với nhau bởi giữa hai nước vẫn còn tồn tại những nghi kỵ, bất đồng với nhau. Nga không hài lòng trước việc Trung Quốc thường xuyên “copy” công nghệ chế tạo vũ khí của họ. Moscow cũng không yên tâm trước tham vọng của Bắc Kinh, đặc biệt là ở khu vực biên giới. Nga được cho là vẫn chuẩn bị kế hoạch để đối phó với Trung Quốc khi cần.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc