Phó tướng al-Qaeda bị tiêu diệt

11:45, 06/06/2012
|

(VnMedia) - Nhà Trắng hôm qua (5/6) cho biết, tên thủ lĩnh quyền lực thứ 2 của al-Qaeda – chỉ sau trùm khủng bố Osama bin Laden, vừa bị tiêu diệt.


Nhà Trắng nhận định, cái chết của Abu Yahya al-Libi là một “đòn giáng chí tử” đối với bộ máy lãnh đạo của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới al-Qaeda sau khi tên trùm Osama bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hồi năm ngoái.

   

Trong một cuộc họp báo vắn diễn ra hôm qua, người phát ngôn của Nhà Trắng – ông Jay Carney cho biết: “Chúng tôi xác nhận thông tin về cái chết của Abu Yahya al-Libi”. Miêu tả al-Libi là “tổng giám đốc" của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, ông Carney từ chối tiết lộ nơi tên này bị tiêu diệt và việc hắn đã bị giết chết như thế nào.

 

Tuy nhiên, trước đó, một số quan chức Mỹ cho biết, al-Libi bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của máy bay không người lái tại khu vực bất ổn ở Bắc Waziristan trên lãnh thổ  Pakistan sáng sớm hôm 4/6. Hiện các nguồn tin tại Pakistan chưa xác nhận về cái chết của al-Libi.

 

Tên trùm số 2 của al-Qaeda từng đóng một vai trò then chốt trong việc lên các kế hoạch chống phương Tây của tổ chức này. Một quan chức Mỹ cho biết, giới thủ lĩnh al-Qaeda “sẽ khó tìm một người có thể thay thế al-Libi”. Theo giới chức Mỹ, Libi là một thành viên lâu năm trong ban lãnh đạo của al-Qaeda và hắn có quyền đưa ra những sắc lệnh cũng như chỉ dẫn cho các nhóm phiến quân khác.

 

Theo các nhà phân tích, al-Libi chịu trách nhiệm chỉ huy các hoạt động hàng ngày của al-Qaeda tại những khu vực bộ lạc ở Pakistan . Tên này còn được tin là người kết nối giữa các chỉ huy phiến quân tại Pakistan và các hoạt động của al-Qaeda tại Yemen , Iraq và những nơi khác. Abu Yahya al-Libi từng được thông báo là bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Pakistan hồi năm 2009 nhưng sau đó thông tin này được xác định là một sự nhầm lẫn.


Đan Khanh - (theo BBC, Xinhua)

Ý kiến bạn đọc