Philippines thành tiền đồn vũ khí hạt nhân Mỹ?

07:17, 12/06/2012
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch, phần lớn tàu chiến của Mỹ sẽ đóng cố định tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020. Sự hợp tác với Mỹ sẽ biến Philippines thành một “tiền đồn” triển khai vũ khí hạt nhân phục vụ mục đích kiềm chế Trung Quốc. Đây là nhận định vừa được nhà hoạt động chính trị Renato Reyes của Philippines đưa ra ngày hôm qua (11/6).
 
Trong cuộc đối đầu căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông vừa qua, Tổng thống Philippine Benigno Aquino đã tuyên bố sẽ phát triển “năng lực phòng thủ đáng tin cậy ở mức tối thiểu” của quân đội nước này. Mỹ đã cam kết giúp Manila thực hiện mục tiêu trên nhằm đối phó với mối đe dọa từ Bắc Kinh. Đổi lại, Mỹ sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các cảng và sân bay của Philippines. Thậm chí, nhiều người tin rằng, Mỹ sẽ được mở lại một loạt căn cứ quân sự lớn của họ bị đóng từ cách đây vài thập kỷ ở Philippines.
 
Mỹ đã và đang thực hiện chính sách chuyển hướng chiến lược về khu vực Châu Á. “Họ muốn có sự hiện diện lớn hơn ở Châu Á-Thái Bình Dương bởi đây là khu vực trung tâm kinh tế và chính trị của thế giới, thư ký báo chí của Tổng thống Philippines - ông Ricky Carandang hồi cuối tuần trước cho biết.
 
Theo nhà hoạt động chính trị Renato Reyes, chắc chắn Mỹ đang tìm đường quay trở lại các căn cứ quân sự cũ ở Philippines. Mặc dù Manila có thể sẽ không cho phép Washington mở lại các căn cứ thông qua những thỏa thuận chính thức nhưng Mỹ có thể được phép tiến cận không giới hạn với những cơ sở đó và nhiều căn cứ khác trên khắp đất nước. Như vậy, tàu thuyền của Mỹ có thể thả neo, tiếp nhiên liệu và ở lại các căn cứ này trong một thời gian, đặc biệt là trong các cuộc tập trận quân sự.
 
Ông Reyes tin rằng, với những hoạt động trên, Philippines sẽ sớm trở thành một tiền đồn quân sự của Mỹ để nước này thực hiện quyền kiểm soát khắp khu vực Đông Nam Á. Philippines đã từng là trung tâm triển khai các chiến dịch quân sự lớn của Mỹ ở Thái Bình Dương.
 
Cũng theo ông Reyes, Philippines sẽ là nơi Mỹ triển khai một loạt tàu chiến được trang bị vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. Washington muốn thể hiện sức mạnh cường quốc trong khu vực, đặc biệt là với Trung Quốc. Vì vậy, họ cần vũ khí hạt nhân để làm điều đó. Mặc dù Manila công khai trong hiến pháp rằng, họ theo đuổi một chính sách phi hạt nhân nhưng Mỹ có thể bí mật chở theo vũ khí hạt nhân trên những chiếc tàu chiến của nước này đến khu vực.
 
Không ai có thể loại trừ khả năng trên bởi cách đây hơn 20 năm, Mỹ đã từng làm như vậy. Washington thừa nhận, họ đã từng cất giấu vũ khí hạt nhân tại các căn cứ cũ của nước này ở Philippines.


Kiệt Linh - (theo Spyghana)

Ý kiến bạn đọc