Phe áo vàng quyết chặn đứng đường về của Thaksin

09:25, 02/06/2012
|

(VnMedia) - Phe áo vàng Thái Lan hôm qua (1/6) đã biểu tình rầm rộ bên ngoài Tòa nhà Quốc hội nước này nhằm phản đối các dự luật hòa giải. Những người biểu tình xem dự luật hòa giải là công cụ để mở đường cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước. Cuộc biểu tình này đã khiến cuộc họp của Quốc hội Thái Lan hoãn vô thời hạn.
 
Khoảng 5.000 người biểu tình thuộc Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) bắt đầu phong tỏa mọi con đường vào Tòa nhà Quốc hội Thái Lan từ 6h sáng qua theo giờ địa phương. Mục đích của việc này là nhằm để ngăn cản không cho các nghị sĩ thuộc Đảng cầm quyền Pheu Thai vào được Tòa nhà Quốc hội. Đây là nơi dự kiến diễn ra cuộc bỏ phiếu thông qua các dự luật hòa giải.
 
Do chỉ có rất ít nghị sĩ có thể vào được Tòa nhà Quốc hội nên cuộc họp Quốc hội lần này của Thái Lan đã bị hoãn lại. Một số nghị sĩ của Đảng Pheu Thai đã phải bí mật rời Tòa nhà Quốc hội trong khi các nghị sĩ đối lập được tự do đi ra bên ngoài trong vòng vây của những người biểu tình thuộc phe áo vàng.
 
Chính phủ Thái Lan đã buộc phải điều động lực lượng cảnh sát đến kiểm soát tình hình xung quanh Tòa nhà Quốc hội. Không có thông tin hay báo cáo nào về việc người biểu tình đụng độ với cảnh sát trong ngày hôm qua.
 
Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo, Lãnh đạo Đảng Dân chủ - cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố, đảng của ông sẽ làm mọi việc có thể để ngăn Quốc hội thông qua các dự luật hòa giải. Nhận thấy tình hình trở nên ngày một căng thẳng, có tin cho biết, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan đã quyết định hoãn cuộc họp Quốc hội vô thời hạn.
 
Quốc hội Thái Lan đã rơi vào hỗn loạn trong tuần vừa rồi bởi những cuộc ẩu đả nhỏ giữa các nghị sĩ của đảng cầm quyền và phe đối lập khi hai bên tranh cãi nhau về việc có thông qua dự luật hòa giải hay không.
 
Chính trường Thái Lan đang sôi sùng sục vì dự luật hòa giải. Dự luật này cho phép đưa ra lệnh ân xá cho tất cả các đảng phái tham gia vào những vụ bạo lực chính trị và hành vi sai trái trong giai đoạn từ cuối năm 2005 đến giữa năm 2010. Đây là thời kỳ Thái Lan rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và đẫm máu vì những cuộc biểu tình đường phố của cả phe áo vàng và áo đỏ. Phe đối lập cáo buộc, đây là nỗ lực của chính phủ nhằm mở đường cho sự trở về của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
 
Cựu Thủ tướng Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 và ông đã phải đi sống lưu vong ở nước ngoài từ đó để trốn tránh án tù vì tội tham nhũng. Viễn cảnh ông Thaksin trở về đã khiến cho phe đối lập chống lại cựu Thủ tướng lo lắng. Sự việc này có nguy cơ làm “mưng mủ” những “vết thương chính trị” gây ra từ cuộc đấu tranh quyết liệt kéo dài 6 năm trời giữa một bên là những người ủng hộ ông Thaksin (phe áo đỏ) và bên kia là những người chống lại ông (phe áo vàng).


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc