Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga về Syria

09:17, 14/06/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua (13/6) đã lên tiếng cảnh báo Nga rằng, việc nước này hậu thuẫn cho thể chế của Tổng thống Syria – Bashar al-Assad sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực.

 

“Tình hình đang theo chiều hướng dẫn tới một cuộc nội chiến, và bây giờ đã đến lúc cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga và tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cùng nói với Assad bằng một quan điểm thống nhất, kêu gọi Syria chấm dứt bạo lực. Đồng thời các bên cũng hãy chung tay với Kofi Annan để lên kế hoạch chuyển giao quyền lực chính trị ở đất nước này”.

 

Bà Clinton đã nói như vậy trong một buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Ấn Độ - Somanahalli Mallaiah Krishna được tổ chức hôm qua sau cuộc hội đàm giữa hai bên.

   

“Chúng tôi cho rằng, đó là lợi ích của mọi người, nhất là người dân Syria . Và Nga từng nói rằng họ muốn khôi phục hòa bình và ổn định ở Syria . Họ nói họ không muốn mất tình cảm riêng biệt với ông Assad. Và họ cũng nói rằng họ muốn giữ được những lợi ích quan trọng của mình ở khu vực cũng như mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, họ sẽ tự đưa những mong muốn của họ vào vòng nguy hiểm nếu không có động thái nào tích cực hơn vào thời điểm này,” Ngoại trưởng Mỹ nhận định.

 

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 10.000 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác rơi vào cảnh vô gia cư trong các cuộc đụng độ giữa phe chính phủ và phe nổi dậy ở Syria trong suốt 15 tháng qua.

   

Nga cùng với Trung Quốc đã hai lần thẳng thừng phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria . Tuy nhiên, Moscow lại hoàn toàn ủng hộ kế hoạch hòa bình 6 điểm về Syria của đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-Rập ở nước này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc