Nga vẫn kiên định lập trường về lá chắn tên lửa

13:49, 03/06/2012
|

(VnMedia) - Nga sẽ chỉ tham gia các cuộc đối thoại đối tác về vấn đề phòng thủ tên lửa với các nước phương Tây nếu được đảm bảo rằng lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở châu Âu không nhằm vào nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/6 tuyên bố.

 

“Chúng tôi đã thường xuyên được thuyết phục rằng hệ thống phòng thủ tên lửa không nhằm chống lại Nga. Nhưng chúng tôi muốn nhận được sự đảm bảo cả về công nghệ lẫn quân sự trong những văn bản pháp lý,” Tổng thống Putin nói với giới phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Pháp – Francois Hollande tại Paris .

   

Và ông khẳng định: “Chỉ đến lúc đó chúng tôi mới có thể thấy yên tâm và sẽ tham gia đối thoại đối tác với các bên liên quan. Những khẩu hiệu như ‘đừng lo, chúng tôi hứa sẽ không có chuyện gì xảy ra’ rõ ràng là chưa đủ trong thế giới hiện đại. Điều đó thật là trẻ con. Chúng tôi cần được đảm bảo và những thỏa thuận nghiêm túc trong lĩnh vực an ninh.”  

 

Ông cũng thêm rằng ông hy vọng cuộc đối thoại tích cực với Pháp và các nước thành viên NATO khác sẽ khả thi.

   

Nga và NATO đã nhất trí sẽ hợp tác để phát triển hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon hồi tháng 11/2010.  Tuy nhiên, hai bên đã rơi vào bế tắc khi NATO muốn hai bên sẽ có hai hệ thống riêng biệt và chỉ trao đổi thông tin, trong khi phía Nga muốn có một hệ thống chung.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc