Nga ủng hộ Iran phát triển chương trình hạt nhân

10:36, 14/06/2012
|

(VnMedia) - Nga phản đối mọi lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran và kêu gọi các nước hành động dựa trên nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (13/6) tuyên bố.

 

“Chúng tôi phản đối bất cứ hành động vũ lực nào nhằm vào Iran, Cuba hay bất cứ nước thành viên có chủ quyền nào khác của Liên Hợp Quốc. Không tuân theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là không thể chấp nhận được”, ông Lavrov nhấn mạnh.

 

Trước đó cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran - ông Saeed Jalili cho biết, Iran đang hy vọng cộng đồng quốc tế cuối cùng cũng sẽ công nhận quyền được phát triển công nghệ hạt nhân và làm giàu uranium vì mục đích hòa bình của nước Cộng hòa Hồi giáo.

 

Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình Russia Today, ông Jalili cho biết: “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran có tiềm năng tốt để hợp tác trong vấn đề giải giáp vũ khí hủy diệt và phi phổ biến hạt nhân. Tiềm năng đó của chúng tôi nên được công nhận. Chúng tôi hy vọng quyền phát triển công nghệ hạt nhân, trong đó có làm giàu uranium, của Iran sẽ chính thức được công nhận và tôn trọng”.

 

Tổng thống Nga – ông Vladimir Putin hồi tuần trước cũng cho biết Moscow ủng hộ quyền sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình của Iran và cũng thường xuyên liên hệ với Tehran về vấn đề hạt nhân.

   

Mỹ , Israel và các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc