Nga sắp cho "ra lò" chiến đấu cơ tàng hình mới

12:37, 17/06/2012
|

(VnMedia) - Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga (UAC) sẽ đưa chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi T-50 thứ 4 vào thử nghiệm và phát triển trong năm nay, Chủ tịch tập đoàn - ông Mikhail Pogosyan hôm 16/6 cho hay.
 
Ông cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm 3 chiếc chiến đấu cơ thuộc loại này. Chiếc thứ 4 sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm nay."                                                
 
Trước đó, hồi đầu năm, ông Pogosyan cũng đã từng tuyên bố tập đoàn của ông sẽ đưa chiếc T-50 thứ tư vào thử nghiệm nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể. Chiến đấu cơ T-50 đầu tiên dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của Không lực Nga vào năm 2015. Được biết, lực lượng này đang yêu cầu 60 chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này.
 
Chiến đấu cơ T-50, còn được biết đến là dự án PAK-FA được bay thử lần đầu tiên ngày 29/1/2010 và được “trình làng” lần đầu tiên tại Triển Lãm Hàng không Moscow hồi tháng 8 năm đó. 
 
Chiến đấu cơ này được thiết kế để thay thế chiến đấu cơ MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker của Không lực Nga. Sukhoi T-50 được cho là sẽ vượt mặt đối thủ chính của nó - chiếc F-22 Raptor thế hệ 5 của Mỹ - về tính tiện dụng, vũ khí và tầm hoạt động.
 
Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga nổi bật bởi tính đa năng, trong đó có khả năng tấn công các mục tiêu trên không và mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết và mọi thời điểm. T-50 cũng có khả năng vận hành ở vận tốc thấp và góc tấn công rộng. Chiến đấu cơ này có khả năng làm mù các thiết bị phát hiện dùng sóng radio, quang học hoặc hồng ngoại của đối phương. T-50 cất cánh và hạ cánh từ những đường băng ngắn từ 300-400 mét. 
 
Sukhoi T-50 được trang bị một hệ thống điện tử hoàn toàn mới, trong đó có chức năng 'lái điện tử' và một dàn radar tân tiến. Chức năng này có thể giảm gánh nặng cho phi công, cho phép phi công tập trung vào nhiệm vụ chiến thuật. Thiết bị bên trong phi cơ này cũng cho phép trao đổi dữ liệu thời gian thực với trung tâm kiểm soát mặt đất và với các máy bay khác trên bầu trời.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc