Nga sản xuất máy bay ném bom chiến lược mới

06:51, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây đã ra chỉ thị cho xây dựng thêm một nhà máy sản xuất máy bay mới ở Kazan để chế tạo các loại máy bay vận tải chiến thuật mới. Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Anatoly Serdyukov hồi cuối tuần qua cho hay.

   

Bộ trưởng Serdyukov cho biết, nhà máy mới sẽ được xây dựng ở thủ đô của Cộng hoà Tatarstan với nhiệm vụ đặc biệt là chế tạo máy bay vận tải chiến thuật Antonov An-70. Ngoài ra, ông Serdyukov còn cho biết, có thể trong tương lai, nhà mày này sẽ được đầu tư để chế tạo các loại máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới.

 

“Đây sẽ là nhà máy sản xuất máy bay An-70 hiện đại nhất và tiến tới nó sẽ sản xuất được cả các loại máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới,” Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết. Trước đó hai tuần, Thiếu tướng Viktor Kachalkin, Chỉ huy Cục Vận tải Hàng không Quân sự Nga tiết lộ, cơ quan này sẽ nhận thêm 60 máy bay vận tải chiến thuật An-70 vào năm 2020.

   

Máy bay An-70 do Ukraine thiết kế và phối hợp sản xuất với Nga. Nó được thai nghén trong một thời gian dài và cũng gặp nhiều sự cố. Nguyên mẫu đầu tiên của An-70 đã bị rơi trong một chuyến bay thử nghiệm năm 1990. Chiếc thứ hai tiếp tục gặp nạn năm 2001 khi vừa mới cất cánh ở Omsk .

 

Năm 2006, Nga đã bất ngờ rút khỏi dự án với Ukraine. Theo giải thích của Tư lệnh Không quân Vladimir Mikhailov, Nga không cần loại máy bay nói trên nữa mà thích loại máy bay Il-76 hiện đại hơn. Tuy nhiên, sau đó, Nga lại tái gia nhập dự án.

Antonov An-70 là máy bay vận tải hạng trung tầm xa thế hệ mới. Nó được thiết kế để chuyên chở được 300 lính bộ binh hoặc 206 người bị thương. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay lên tới 145 tấn. An-70 được trang bị bốn động cơ cánh quạt D-27 cho phép nó đạt tốc độ tối đa 780km/giờ, tầm hoạt động 6.600km nếu mang 20 tấn hàng hóa, trần bay 12.000m. Giá một chiếc An-70 khoảng 60-70 triệu USD.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc