Nga phát triển mạnh máy bay ném bom tầm xa

10:29, 15/06/2012
|

(VnMedia) - Nga phải nhanh chóng khởi động dự án phát triển một máy bay ném bom tầm xa mới, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (14/6) đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp về những đơn đặt hàng quốc phòng.
 
"Chúng ta phải bắt tay vào phát triển máy bay ném bom tầm xa PAK-DA mới để phục vụ cho lực lượng không quân tầm xa. Tôi biết dự án này đắt đỏ ra sao và phức tạp như thế nào. Chúng ta đã nói về vấn đề đó nhiều lần với các bộ trưởng và với người đứng đầu Bộ Tổng Tham mưu. Xét từ vấn đề kỹ thuật-khoa học, đây rõ ràng không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng chúng ta cần phải bắt tay vào dự án này ngay”, Tổng thống Putin thúc giục.
 
Nếu chúng ta không sớm bắt tay vào phát triển máy bay ném bom tầm xa, “nước Nga có thể bị lỡ con tàu đó”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.
 
Ngoài thúc giục phát triển máy bay ném bom tầm xa, ông Putin cho kêu gọi Nga thực hiện dự án sản xuất máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-100 trong vòng 5 năm tới. Loại máy bay này sẽ có khả năng phát hiện và dò theo các mục tiêu trên không tầm xa và dưới mặt đất.
 
Nga đang có trong tay một hạm đội hỗn hợp gồm 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS già cỗi và chỉ có 13 máy bay ném bom Tu-160.
 
Nga cũng cần phải phát triển nhiều loại phương tiện không người lái trên không (UAV), trong đó có các loại máy bay tấn công và do thám. “Chúng ta cần một chương trình phát triển máy bay không người lái. Các chuyên gia tin rằng, đây là lĩnh vực phát triển quan trọng nhất của ngành hàng không. Chúng ta cần tất cả các loại như máy bay tấn công tự động, máy bay do thám và các loại khác”, ông Putin nói thêm.
 
Nga có kế hoạch đầu tư khoảng 400 tỉ rúp (13 tỉ USD) vào dự án phát triển máy bay không người lái trong vòng 8 năm tới.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc