Nga "nóng mắt" vì Mỹ hậu thuẫn Gruzia

06:39, 16/06/2012
|

(VnMedia) - Trong một cuộc họp gần đây ở Gruzia, Mỹ đã cam kết sẽ giúp quốc gia Nam Caucasus này phát triển khả năng phòng không và do thám bờ biển. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Nga nổi giận bởi Moscow từ lâu đã bất bình trước sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho nước láng giềng “nổi loạn” của họ.
 
Hôm 5/6 vừa rồi, tại Batumi đã diễn ra phiên họp định kỳ hàng năm của Uỷ ban Đối tác Chiến lược Mỹ-Gruzia. Tham dự cuộc họp này có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Gruzia Nika Gilauri.
 
Hai nhóm làm việc của Mỹ và Gruzia đã thảo luận một số lựa chọn nhằm củng cố năng lực chiến đấu, phòng thủ của Gruzia, tăng cường vai trò lãnh đạo và rèn luyện các kỹ năng cho đội ngũ sĩ quan... Ngoài ra, các quan chức Mỹ và Gruzia còn thảo luận về cuộc bầu cử quốc hội năm nay, cuộc bầu cử tổng thống năm tới của Gruzia cũng như một loạt các vấn đề kinh tế khác.
 
Hai bên còn bàn bạc về cách thức để làm sao Gruzia có thể tiếp cận được với người dân ở hai vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia. Nga hiện đang bảo đảm an ninh và đang hỗ trợ cho hai vùng này.
 
Sở dĩ người ta tin, việc Mỹ cam kết giúp Gruzia phát triển năng lực phòng không sẽ khiến Nga nổi giận vì quan hệ giữa Nga và Gruzia không được tốt đẹp. Moscow không hài lòng trước việc Gruzia nghiêng về phía Mỹ và việc Washington tìm cách lôi kéo nước láng giềng sát cạnh họ. Moscow cũng tức giận trước việc Gruzia có ý định gia nhập vào liên minh quân sự NATO.
 
Căng thẳng giữa Nga và Gruzia còn xoay quanh hai khu vực ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia. Hồi tháng 8 năm 2008, căng thẳng này đã leo lên đỉnh điểm và biến thành một cuộc chiến tranh ngắn ngủi kéo dài vỏn vẹn 5 ngày. Cuộc chiến này chứng kiến cả sự đối đầu giữa Nga và Mỹ. Moscow “tố” Mỹ hậu thuẫn, cung cấp vũ khí cho Gruzia khiêu khích Nga.
 
Sau cuộc chiến tranh trên, Moscow đã công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia. Một loạt nước sau đó cũng theo Nga công nhận Nam Ossetia và Abkhazia. Để đáp trả lại, Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. Từ đó đến nay, quan hệ Nga-Gruzia liên tục rơi vào sóng gió.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc