Nga gửi hàng loạt trực thăng tấn công tới Syria

07:12, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton hôm qua (12/6) cho biết, Nga đang chuyển một chuyến hàng trực thăng tấn công đến Syria khi nước này đang chìm trong những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Bà Hillary cảnh báo, cuộc xung đột ở Syria có thể leo thang nếu không có sự thay đổi chính quyền ở đây.
 
"Chúng tôi rất lo ngại về những thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được. Theo đó, một loạt trực thăng tấn công của Nga đang trên đường hướng tới Syria. Chúng tôi đang theo dõi sát sao diễn biến này", bà Hillary cho biết.
 
Với việc các hoạt động ngoại giao đang rơi vào bế tắc, “thông tin về chuyến hàng máy bay trực thăng tấn công nói trên cho thấy một bước ngoặt nguy hiểm mới trong tình hình ở đất nước Syria", tờ AP nhận định.
 
Đây không phải là lần đầu tiên giới quan chức phương Tây tung tin về việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria. Gần đây nhất, các nhà ngoại giao phương Tây ở New York từng đưa tin, một tàu chở hàng chất đầy vũ khí của Nga đã cập cảng của Syria vào những ngày cuối tháng 5. Trước đó, hồi tháng 1, có tin Nga chở 60 tấn vũ khí đến Syria. Moscow đã lên tiếng phủ nhận tất cả những thông tin này. Tuy nhiên, Nga khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng vũ khí đã ký kết với Syria trước đây.
 
Syria là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) từng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một lệnh cấm vận vũ khí đối với Syia. Mục đích là để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad “vì tội đàn áp những người biểu tình” trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn một năm qua.
 
Tuy nhiên, Nga với sự ủng hộ của Trung Quốc đã kiên quyết ngăn cản nỗ lực trên. Moscow cũng từ chối ngừng cung cấp vũ khí cho Damascus. Hồi cuối năm ngoái, Nga đã bán 72 tên lửa siêu thanh đối hạm Yakhont SS-N-26 cùng 2 hệ thống phòng vệ bờ biển chống tàu chiến cho Syria. Ngoài ra, có tin Moscow còn cung cấp một loạt hệ thống phòng không hiện đại S-300 cũng như các hệ thống radar cho Syria.
 
Cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria là nơi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai phe cường quốc, một bên là phương Tây do Mỹ dẫn đầu và bên kia là hai nước Nga-Trung. Phương Tây muốn lật đổ chính quyền hiện tại ở Syria nhưng Nga và Trung Quốc phản đối điều này. Moscow và Bắc Kinh liên tục khẳng định sẽ không để phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai. Cả Trung Quốc và Nga đều tin rằng, phương Tây đang đứng về phe nổi dậy trong cuộc khủng hoảng ở Syria và điều này chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc