Nga dọa cho nổ tung lá chắn tên lửa Mỹ

07:23, 30/06/2012
|

(VnMedia) - Moscow sẽ thiết lập một hệ thống có thể vượt qua và chế ngự bất kỳ lá chắn tên lửa nào để bảo đảm an ninh thực sự cho mình. Nếu cần, Moscow có thể cho nổ tung hệ thống lá chắn tên lửa đó. Đây là lời đe dọa đầy sắc lạnh vừa được một quan chức cấp cao hàng đầu của Nga đưa ra ngày hôm qua (29/6).
 
"Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm an ninh thực sự cho Liên bang Nga bằng cách trang bị cho các lực lượng Nga những thiết bị có thể chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm thay đổi sự cân bằng chiến lược”, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã phát biểu như vậy trên đài phát thanh địa phương.
 
Ông Rogozin – người chịu trách nhiệm chính về các vấn đề an ninh Nga, cho biết, nước ông đang cân nhắc hai cách để thực hiện nhiệm vụ nói trên. Một là, Nga sẽ chế tạo ra các hệ thống phòng vệ có khả năng đánh chặn những tên lửa được phóng tới lãnh thổ nước Nga. Hai là, Nga sẽ củng cố sức mạnh của các lực lượng hạt nhân tấn công phủ đầu để có thể vượt qua được bất kỳ cái ô chống tên lửa nào.
 
"Tất nhiên, chúng tôi sẽ thiết lập những hệ thống có thể vượt qua và chế ngự bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào. Nếu một ai đó nghĩ rằng họ có thể bao vây chúng tôi bằng một hàng rào chống tên lửa, chúng tôi sẽ cho nổ tung tất cả mọi thứ, toàn bộ bức tường rào. Chúng tôi sẽ làm thế nếu ai đó tìm cách cô lập hoặc hạ gục chúng tôi”, Phó Thủ tướng Rogozin nhấn mạnh.
 
Theo ông Rogozin, tất cả các quyết định quân sự và kỹ thuật cho vấn đề đối phó với lá chắn tên lửa nói trên đều đã được đưa ra.
 
Nga và Mỹ từ lâu đã đối đầu nhau gay gắt về vấn đề lá chắn tên lửa. Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga.
 
Moscow muốn Mỹ đảm bảo bằng văn bản rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Mỹ đã từ chối yêu cầu này.
 
Hai nước đã tìm cách nhổ bỏ “cái dằm khó chịu” trên thông qua đối thoại. Tuy nhiên, cho đến nay, những cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ về kế hoạch lá chắn tên lửa ở Châu Âu vẫn rơi vào bế tắc. Nga đã nhiều lần đe dọa sẽ triển khai một loạt tên lửa ở khu vực biên giới để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ. Mới đây, các quan chức Nga còn tuyên bố chế tạo tên lửa 100 tấn xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ. Nước này cũng đe doạ sẽ tấn công phủ đầu vào các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa nếu Mỹ cứ cố tình triển khai kế hoạch bất chấp sự phản đối của Moscow.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc