Nga cảnh báo về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran

09:05, 06/06/2012
|

(VnMedia) - Thư ký Hội đồng An ninh Nga – ông Nikolai Patrushev, hôm qua (5/6) đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran. Ông này cho rằng, một cuộc tấn công như vậy sẽ chỉ dẫn đến những “hậu quả hoàn toàn tiêu cực”.

   

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 TV, ông Patrushev cho biết: “Khi có một quốc gia nào đó, ví dụ như Israel, nói rằng sẽ tấn công Iran , thì điều cần thiết là phải xem xét hậu quả của nó. Và tất nhiên, hậu quả sẽ chỉ tiêu cực cho phía Israel và nhiều quốc gia láng giềng.”


Ông Patrushev kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy tiếp tục đối thoại với Iran trong một nỗ lực nhằm tránh tối đa sự đối đầu quân sự.
“Thật sai lầm khi kết luận rằng, tất cả cơ hội và tất cả hy vọng đã hết. Các cuộc đàm phán nên được tiếp tục,” ông Patrushev nói thêm.

 

Cùng lúc, quan chức trên cũng cho biết, Nga công nhận quyền phát triển chương trình hạt nhân dân sự của Iran nhưng phản đối nước này phát triển vũ khí hạt nhân. “Chúng ta cần phải thừa nhận,  Iran có quyền phát triển chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, chúng ta cũng không muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân,” ông Patrushev phát biểu.

   

Iran đang ra sức chứng minh, chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây của mình vẫn nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự.

 

Để gây sức ép buộc Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân, Mỹ, các nước phương Tây và Liên Hợp Quốc đã áp đặt nhiều gói trừng phạt nặng tay lên nước này, chủ yếu là đánh vào lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn kiên định với quan điểm của mình, đó là quyền phát triển chương trình hạt nhân là quyền chính đáng và khẳng định sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân dân sự.

 

Dự kiến, vòng đàm phán 6 bên tiếp theo về chương trình hạt nhân của Iran sẽ được tổ chức tại Moscow từ ngày 18-19/6 tới.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc