Nga bắt đầu ồ ạt đưa quân đội đến Syria?

18:22, 19/06/2012
|

(VnMedia) - Hãng tin Interfax hôm qua (18/6) đưa tin, hai chiếc tàu của Hải quân Nga chở theo rất nhiều lính thủy đánh bộ sẽ lên đường hướng đến cảng Tartus. Nhiệm vụ của lực lượng này được cho là để bảo vệ công dân Nga và căn cứ hải quân của nước này tại Syria. Nếu thông tin trên được xác thực thì đây sẽ là lần đầu tiên Nga đưa thêm quân đến căn cứ ở Syria kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Trung Đông nổ ra hồi đầu năm ngoái.
 
Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức hải quân giấu tên của Nga cho biết, hai tàu tấn công đổ bộ Nikolai Filchenkov và Caesar Kunikov sẽ lên đường tới cảng Tartus của Syria. Hai con tàu này chở theo một số lượng không xác định lính thủy đánh bộ và nhiệm vụ của họ là bảo vệ người Nga ở Syria và sơ tán một số thiết bị khỏi căn cứ Tartus nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, vị quan chức hải quân Nga không cho biết ngày giờ chính xác hai con tàu trên lên đường đến Syria.
 
Interfax cho biết, mỗi tàu của Nga có khả năng mang theo 150 lính thủy đánh bộ và hơn một chục xe tăng. Interfax cũng dẫn lời một phó chỉ huy Lực lượng Không quân Nga cho biết, Nga sẽ bảo vệ công dân của mình ở Syria nếu thấy cần thiết.
 
"Chúng tôi phải bảo vệ công dân của mình. Chúng tôi sẽ không bỏ rơi người Nga và sẽ sơ tán họ khỏi vùng xung đột nếu thấy cần thiết”, hãng tin Interfax dẫn lời Thiếu tướng Vladimir Gradusov cho hay. Khi được hỏi liệu Lực lượng Không quân có hậu thuẫn cho các đơn vị Hải quân của Nga ở Syria hay không, ông Gradusov đã trả lời, các đơn vị quân đội hoạt động theo lệnh từ cấp trên.
 
Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra lời bình luận gì về những thông tin liên quan đến hai  tàu chở lính thủy đánh bộ nói trên. Trong khi đó, một quan chức thuộc Hạm đội Biển Đen từ chối nói về việc này.
 
Tartus là căn cứ hải quân duy nhất của Nga bên ngoài khu vực Liên Xô cũ. Căn cứ này có nhiệm vụ hỗ trợ các tàu của Hải quân Nga thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải. Một số lượng không xác định quân nhân Nga đang đóng tại căn cứ Tartus. Moscow cũng có một số lượng không xác định cố vấn quân sự ở Tartus để hướng dẫn người Syria cách sử dụng vũ khí Nga. Phần lớn kho vũ khí của Syria là được nhập khẩu từ Nga.
 
Syria là đồng minh còn lại cuối cùng của Nga ở khu vực Trung Đông. Syria cũng là nhà nhập khẩu vũ khí lớn của Nga trong suốt 4 thập kỷ qua. Nước này đã mạnh tay chi nhiều tỉ USD để mua máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa, xe bọc thép và nhiều loại vũ khí khác của Nga.
 
Quân đội Syria mạnh tay với phe nổi dậy
 
Các lực lượng an ninh Syria hôm qua tiếp tục tấn công dồn dập phe nổi dậy trên khắp cả nước. Quy mô của các cuộc xung đột đã leo thang nghiêm trọng kể từ khi phái đoàn giám sát viên Liên Hợp Quốc rút khỏi nước này hồi cuối tuần trước. Theo các nhà hoạt động cho biết, lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã nã đạn pháo liên tiếp vào Douma – một thành phố cách thủ đô Damascus khoảng 15km. Một phần thành phố này đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy trong suốt nhiều tuần qua.
 
"Chúng tôi thậm chí không thể thống kê chính xác được con số người thiệt mạng bởi có quá nhiều người bị thương đang cần điều trị. Chúng tôi không còn thời gian để nghĩ về bất kỳ điều gì khác. Quân đội tấn công liên tục suốt thời gian qua. Họ có xe tăng, tên lửa, đạn súng cối, đạn pháo. Thậm chí, trực thăng cũng nã đạn về phía chúng tôi. Mọi người không thể trốn thoát bởi quân đội đã bao vây xung quanh thành phố”, một nhà hoạt động ở Douma tự xưng là Ziad cho biết.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, riêng trong buổi sáng ngày hôm qua, đã có ít nhất 23 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Syria, trong đó có 7 nạn nhân ở Douma.
 
Trong vài tuần trở lại đây, quân đội Syria đang nỗ lực đẩy mạnh các cuộc tấn công vào những khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy. Trong khi đó, phe nổi dậy với sức mạnh gia tăng đáng kể cũng phản công lại một cách quyết liệt. Điều đó đã khiến cho những cuộc xung đột ở Syria ngày một căng thẳng và đẫm máu. Tình hình Syria nghiêm trọng đến mức người phụ trách các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tin rằng, Syria đang rơi vào một cuộc nội chiến thực sự.
 
Trong lúc này, các cường quốc lớn vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Trong khi phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang nỗ lực tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Nga và Trung Quốc lại phản đối động thái này.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria với người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi họ gặp nhau ở Mexico trong đầu tuần này. Tuy nhiên, ít nhà quan sát tin rằng, cuộc gặp giữa ông Putin và ông Obama sẽ đạt được một bước đột phá nào đó. Quan hệ giữa Washington và Moscow đang xấu đi rất nhiều chỉ vì vấn đề Syria. Hai bên đều tố cáo nhau cung cấp vũ khí cho các phe phái ở Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc