Nga bán 100 xe tăng T-72 cho Venezuela

06:40, 29/06/2012
|

(VnMedia) - Moscow Caracas vừa đạt được nhất trí về việc Venezuela sẽ mua thêm khoảng 100 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 từ Nga. Thông tin trên vừa được hãng tin doanh nghiệp Kommersant của Nga đưa ra hôm qua (27/6).

 

Dự kiến, việc cung cấp thêm xe tăng này sẽ được thực hiện theo điều khoản tín dụng xuất khẩu trị giá 4 tỷ USD mà 2 nước đã đạt được hồi tháng 10/2011. Sau khi gói tín dụng này được giải ngân hoàn toàn, số nợ của Venezuela với Nga sẽ là gần 7,2 tỷ USD.

 

Đây là lần thứ hai Venezuela mua số lượng lớn xe bọc thép của Nga theo hình thức tín dụng.

 

Hồi tháng 3 vừa qua, Nga đã hoàn tất việc bàn giao 92 xe tăng chiến đấu chủ lực đã được nâng cấp T-72B1V, hệ thống phóng rocket đa nòng Smerch, và một số thiết bị quân sự khác cho Venezuela theo khoản tín dụng xuất khẩu trị giá 2,2 tỷ USD ký kết với chính phủ của ông Chavez từ năm 2010.


Venezuela là một trong những quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Nhờ khoản tín dụng trên, từ năm 2005 đến 2007, Caracas đã ký kết hàng loạt hợp đồng vũ khí với Nga để mua các chiến đấu cơ Sukhoi, trực thăng tấn công và một số loại vũ khí nhỏ khác.

 

Trước đó, ngày 24/6, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cũng thông báo trong năm nay nước này sẽ tiếp nhận thêm khoảng 60 xe tăng T-72 của Nga theo khoản tín dụng 4 tỷ USD nói trên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 191 năm trận đánh Carabobo, Tổng thống Chavez khẳng định khoản tín dụng trên sẽ đảm bảo cho Venezuela tiếp tục thực hiện chương trình hiện đại hóa quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ.

Trong những năm gần đây, Nga đã bán cho Venezuela một số lượng lớn vũ khí, trang thiết bị quân sự trị giá gần 11 tỷ USD, trong đó bao gồm cả máy bay trực thăng, xe tăng, xe bọc thép và súng trường AK-47.

Mới đây nhất, hồi tháng 8/2011, lực lượng vũ trang Venezuela đã nhận một lô thiết bị và vũ khí gồm tên lửa vác vai và xe tăng BTR 80.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc