Mỹ thúc Tổng thống Syria sớm từ chức để tránh nội chiến

13:57, 05/06/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad càng sớm từ chức thì càng có nhiều cơ hội để Syria tránh được một cuộc nội chiến đẫm máu, Thư ký Báo chí Nhà Trắng – ông Jay Carney cho hay.

 

Trong một buổi họp báo vắn diễn ra hôm qua (4/6), ông Carney cho biết: “ Syria chỉ có cơ hội tránh được một cuộc chiến phe phái đẫm máu khi ông Assad từ bỏ quyền lực.” Ông này cũng cho biết, Mỹ cùng với các đối tác quốc tế đang tập trung vào công tác chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực ở Syria .

   

“Việc cộng đồng quốc tế cùng chung tay đoàn kết gây sức ép lên ông Assad và cô lập ông này, đồng thời giúp bình ổn tình hình để chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực là rất cần thiết,” ông Carney nói.

   

Theo ước tính của Liên Hợp quốc, khoảng 10.000 người đã mất mạng trong các cuộc đụng độ giữa phe chính phủ và phe nổi dậy kể từ khi phong trào nổi dậy chống chính phủ bắt đầu ở Syria hồi tháng 3 năm ngoái. Ông Carney nhấn mạnh rằng, việc Nga tham gia vào quá trình chuẩn bị cho nỗ lực chuyển giao quyền lực ở Syria cũng rất quan trọng.

Nga cùng với Trung Quốc đã hai lần công khai phủ quyết các nghị quyết của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Damascus nhằm trừng phạt những gì chính phủ nước này gây ra cho dân thường. Tuy nhiên, Nga lại hoàn toàn ủng hộ kế hoạch gồm 6 điểm của đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria – Kofi Annan. Kế hoạch đó kêu gọi chính phủ Syria rút toàn bộ các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố trọng điểm và ngừng bắn để chấm dứt 15 tháng bạo lực kéo dài ở đất nước này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc