Mỹ sẽ hỗ trợ Philippines giám sát lãnh hải

15:19, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch giúp đỡ Philippines giám sát các vùng lãnh hải, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua (12/6) cho hay.

 

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc - Thiếu tá Catherine Wilkinson cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn lên kế hoạch ban đầu cho việc hỗ trợ Philippines thành lập một Trung tâm Giám sát Bờ biển Quốc gia.” Trung tâm này sẽ giúp Philippines mở rộng tầm quan sát bảo vệ an ninh bờ biển.

 

Tuy nhiên, bà Wilkinson cho biết: “Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra chi tiết cụ thể về dự án trên, như các trang thiết bị trung tâm này sẽ có hay chi phí, thời gian biểu cụ thể”.

 

“Hiện tại, chúng tôi đang thảo luận một loạt các lựa chọn nhưng chưa có lựa chọn cuối cùng. Các hệ thống ra-đa mặt đất có thể được trang bị cho trung tâm này nhưng việc đó cũng chưa được quyết định,” phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết thêm.

   

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines  - ông Benigno Aquino III có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Văn phòng Bầu dục hồi tuần trước.

   

Trong một tuyên bố chung giữa hai tổng thống, ông Obama tái khẳng định cam kết hỗ trợ Philippines bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Mỹ. Việc thành lập Trung tâm Giám sát Bờ biển Quốc gia Philippines cũng nằm trong tuyên bố này.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc