Mỹ, Nhật, Hàn tập trận hải quân rầm rộ

10:47, 14/06/2012
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua (13/6) thông báo, nước này cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân 3 bên rầm rộ ở vùng lãnh hải phía nam bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận này sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ 21-22/6 tới.
 
Theo thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc, cuộc tập trận Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tập trung vào các bài diễn tập “nâng cao khả năng tương tác và thông tin liên lạc giữa Mỹ với Hải quân Hàn Quốc và Lực lượng phòng vệ Hàng hải Nhật Bản”. Mục đích cuối cùng là nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động bảo đảm an ninh hàng hải và cứu trợ thảm hoạ trong tương lai.
 
Lầu Năm Góc Mỹ cho biết, cuộc tập trận sắp tới sẽ được tiến hành “bên ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào”.
 
Đúng một ngày sau cuộc tập trận 3 bên với Hàn Quốc và Nhật Bản, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành một cuộc tập trận định kỳ khác với riêng Hải quân Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải. Cuộc tập trận này sẽ diễn ra từ ngày 23-25/6. Kết thúc 2 cuộc tập trận trên, nhóm tàu sân bay tấn công George Washington của Mỹ sẽ có chuyến ghé thăm cảng Busan ở Hàn Quốc.
 
Hơn một năm qua, Mỹ đã tăng cường tái tập trung các nguồn lực vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và đẩy mạnh những mối quan hệ tương tác với rất nhiều quốc gia khu vực trong một loạt các lĩnh vực khác nhau. Tất cả những động thái đó nằm trong chiến lược quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của cường quốc số 1 thế giới. Chiến lược của Mỹ đang khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.
 
Hôm 4/6 vừa rồi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin đã có lời nhắn nhủ với Mỹ rằng, tìm kiếm hoà bình, theo đuổi hợp tác và tăng cường sự phát triển là xu hướng chung và nổi trội hiện nay ở Châu Á-Thái Bình Dương. Tất cả các bên nên đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định và sự phát triển trong khu vực.
 
Phát ngôn viên Liu cho biết, Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ đóng một vai trò tích cực trong khu vực và tôn trọng quyền lợi cũng như sự quan ngại của tất cả các bên, trong đó có cả Trung Quốc.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc