Mỹ muốn Anh chặn tàu chở vũ khí đến Syria

07:31, 18/06/2012
|

(VnMedia) - Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Anh giúp chặn một con tàu nghi chở trực thăng tấn công và tên lửa đến Syria, tờ Sunday Telegraph hôm qua (17/6) tiết lộ.
 
Tàu MV Alaed - một con tàu chở hàng của Nga, được cho là đang đi qua Biển Bắc sau khi tiếp nhận một chuyến hàng gồm toàn vũ khí, đạn dược và trực thăng tấn công MI25 ở cảng Kalingrad. Trực thăng MI25 còn được ví là “những chiếc xe tăng bay”.
 
Washington đã yêu cầu các quan chức Anh phải tìm cách chặn tàu Alaed lại để nó không thể chuyển vũ khí đến cho Syria theo lệnh cấm vận vũ khí mà Liên minh Châu Âu đang áp đặt lên đất nước Trung Đông này.
 
Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tuần trước cáo buộc, Nga đang chuyển một loạt trực thăng tấn công đến cho Syria. Bà Hillary cảnh báo, những vũ khí mà Moscow đang chở tới Syria có thể làm leo thang cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 10.000 người trong suốt hơn 15 tháng qua.
 
Cuộc khủng hoảng ở Syria đang nghiêm trọng đến mức Liên Hợp Quốc hôm qua thông báo, cơ quan này đã ngừng sứ mệnh giám sát của mình ở đất nước Trung Đông vì bạo lực leo thang quá đáng sợ và nguy hiểm.
 
Quân đội Syria được cho là đang nỗ lực đẩy mạnh các cuộc tấn công vào những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy. Trong khi đó, phe nổi dậy với sức mạnh gia tăng đáng kể cũng phản công lại một cách quyết liệt. Điều đó đã khiến cho những cuộc xung đột ở Syria ngày một căng thẳng và đẫm máu.
 
Trong lúc này, Nga và Mỹ vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Mỹ đang thuyết phục Moscow gây sức ép buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức. Tuy nhiên, Nga bác bỏ khả năng này. Moscow tuyên bố, Nga không bao giờ tìm cách lật đổ chính phủ ở các nước khác. Theo các quan chức ở Moscow, việc lật đổ chính phủ của một nước là thuộc quyền quyết định của người dân nước đó.
 
Tuần vừa rồi, người dân thế giới chứng kiến những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria. Trong khi Mỹ tố cáo Nga đang cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria đàn áp người dân thì Moscow tố ngược lại rằng, Washington bí mật chuyển vũ khí cho phe nổi dậy chống lại chính quyền. Mỹ còn tung tin rằng, nước này cùng với Nga đã có cuộc thảo luận về thời kỳ chuyển tiếp hòa bình thời hậu Assad. Tuy nhiên, ngay sau đó, Moscow đã lên tiếng phủ nhận việc họ bàn bạc với Mỹ về sự ra đi của đồng minh Assad.


Kiệt Linh - (theo Tele, DM)

Ý kiến bạn đọc