Mỹ cáo buộc Putin hậu thuẫn Syria

20:39, 02/06/2012
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo quyền lực của Nga – Vladimir Putin hôm qua (1/6) đã lên tiếng phản pháo gay gắt những cáo buộc của giới quan chức Mỹ cho rằng Moscow đang “chống lưng cho chính quyền” của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
 
Trước đó, hôm 31/5, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã “tố” rằng, Nga đang hậu thuẫn cho chính phủ Syria thông qua việc cung cấp vũ khí thường xuyên cho đồng minh lâu đời này. Việc đó đã giúp “củng cố” chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Nữ Ngoại trưởng Hillary cho biết, Washington “quan ngại sâu sắc” về việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria.
 
Vài giờ sau phát biểu trên, Tổng thống Vladimir Putin đã thẳng thừng phản bác những cáo buộc của bà Hillary. Ông Putin khẳng định, Nga không cung cấp vũ khí cho Syria tiến hành các cuộc đàn áp người biểu tình. “Liên quan đến vũ khí, Nga không cung cấp vũ khí để Syria sử dụng nó trong các cuộc xung đột nội bộ”.
 
Syria là một trong những khách hàng mua vũ khí lớn của Nga. Và Moscow từng phản đối đề xuất áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Damascus. Được biết, trong thời gian qua, Nga đã cung cấp cho Syria những hệ thống tên lửa bờ biển Bastion, tên lửa hành trình Yakhont và tên lửa đất đối không Buk theo một hợp đồng được ký kết từ năm 2007.
 
Mới đây, có nguồn tin cho rằng, một tàu chở đầy vũ khí của Nga đã cập cảng Tartus của Syria. Hiện chưa rõ thông tin này là chính xác hay không. Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần chỉ trích Nga về việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Syria theo những hợp đồng đã ký kết từ trước đó.
 
Trong thời gian hơn 15 tháng diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị ở đất nước Syria, người ta chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai cường quốc Nga-Mỹ. Trong khi “chảo lửa” ở Syria đang bốc cháy dữ dội thì phương Tây do Mỹ dẫn đầu tìm cách “đổ thêm dầu vào lửa” bằng các biện pháp trừng phạt nhằm mục đích gây sức ép, dồn chính quyền của Tổng thống Assad vào đường cùng. Ngược lại, Nga lại đứng về phía Tổng thống Assad, phản đối các động thái của phương Tây nhằm vào Syria.
 
Moscow đã công khai tuyên bố sẽ bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad và không để Syria biến thành Libya thứ hai. Để minh chứng cho tuyên bố của mình, Nga đã điều một loạt tàu chiến đến vùng biển ngoài khơi Syria hồi cuối năm ngoái. Ngoài ra, Nga còn tuyên bố sẽ cung cấp cho Syria một loạt tên lửa hành trình siêu thanh đối hạm Yakhont. Đáp lại, Mỹ liên tục kêu gọi Tổng thống Assad từ chức đồng thời chỉ trích lập trường của Nga trong vấn đề Syria.
 
Cả Nga và Mỹ đều “tố” nhau có mục đích, ý đồ riêng trong vấn đề Syria. Washington cho rằng, Nga muốn bảo vệ chính quyền Syria để giữ “căn cứ” duy nhất của họ còn lại ở khu vực Trung Đông. Trong khi đó, Moscow cáo buộc, Mỹ đang muốn phá đổ chính quyền của Tổng thống Assad để dựng lên một chính quyền mới phục vụ lợi ích cho họ.
 
Nga tuyên bố không có lợi ích đặc biệt ở Syria
 
Ngày hôm qua, Tổng thống Putin đã lên tiếng phủ nhận việc Nga có lợi ích đặc biệt ở Syria. “Thật là sai lầm khi nghĩ rằng Nga có một số lợi ích đặc biệt” ở đất nước Trung Đông. Phát biểu này của ông Putin được cho là để đáp trả những cáo buộc cho rằng vì lợi ích nên Moscow chống lưng cho chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Ông Putin đã tránh trả lời trực tiếp vào câu hỏi ông sẽ làm gì nếu được đề nghị đón Tổng thống Assad và gia đình ông này đến Nga. “Đến cập đến một cuộc gặp với ông Assad, tôi có thể nói rằng, ông ấy đến Paris thường xuyên hơn là đến Moscow. Vì thế, chúng ta hãy nhìn vấn đề từ bản chất bên trong”, ông chủ điện Kremlin cho biết.
 
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, nhiệm vụ chính là ngăn chặn tình hình hiện nay ở Syria vượt ra ngoài tầm kiểm soát đồng thời chặn đứng các cuộc đổ máu. Hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính quyền ở đây bùng lên từ hồi đầu năm ngoái.
 
Nga cùng với Trung Quốc đã hai lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm lên án chính quyền của Tổng thống Assad. Moscow cho rằng, những nghị quyết đó phiến diện, một chiều khi đứng về phe nổi dậy chống lại chính phủ Syria.
 
Sau khi xảy ra vụ thảm sát hơn 100 người ở thành phố Houla hồi cuối tháng 5, phương Tây đang ngày càng muốn can thiệp quân sự vào Syria giống như họ từng làm ở Libya trước đây. Tổng thống Pháp Francois Hollande hồi đầu tuần này tuyên bố, ông không bác bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Syria nếu điều đó được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua. Các nước phương Tây cũng đang gia tăng sức ép với chính phủ Nga để nước này quay lưng lại với Syria.
 
Tuy nhiên, ông Putin hôm qua đã thẳng thắn tuyên bố, mục đích của Nga là “hòa giải tất cả các bên” để tìm kiếm “một giải pháp chính trị” cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Như vậy, Nga chắc chắn sẽ không ủng hộ những hành động mạnh tay của phương Tây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc